posttoday

"อนาคตใหม่"ยื่น คสช.ขอจัดประชุมพรรค จี้ปลดล็อก

09 เมษายน 2561

พรรคอนาคตใหม่ ยื่น คสช.ขอจัดประชุมพรรค "ปิยบุตร" จี้ปลดล็อก ยันอุดมการณ์ไม่หนุนนายกฯ คนนอก

พรรคอนาคตใหม่ ยื่น คสช.ขอจัดประชุมพรรค "ปิยบุตร" จี้ปลดล็อก ยันอุดมการณ์ไม่หนุนนายกฯ คนนอก

เมื่อวันที่ 9เม.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ขอจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เดินทางเข้ายื่นหนังสือขออนุญาตคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อจัดประชุมพรรค และทวงถามความคืบหน้าในการตอบรับการยื่นจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่จากทางสำนักงาน กกต.

นายปิยบุตร กล่าวว่า เนื่องจากทางพรรคยังไม่ได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ( แบบพ.ก. 7/2) จากกกต. ทั้งที่ยื่นขอจดแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคไปแล้ว โดยจะครบเวลา 30 วันของการตอบรับการยื่นจดจัดตั้งพรรคตามกฎหมาย ในวันที่ 15 เม.ย.นี้ แต่วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการ จึงเกรงว่าจะติดช่วงวันหยุดสงกรานต์จะทำให้ทุกอย่างล่าช้าออกไป แต่ในขณะนี้ทราบว่าคสช.ได้มีการอนุญาตให้ 13 พรรคการเมืองที่ขอจัดตั้งใหม่ ดำเนินการจัดประชุมได้แล้ว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ทางพรรคได้การออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังคสช. 3 ข้อ คือ 1.อยากให้คสช.ยกเลิกข้อ 4 และข้อ 8 ของคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 และอนุญาตให้พรรคอนาคตใหม่ได้จัดประชุมในวันที่ 27 พ.ค. ตามที่ได้ร้องขอ โดยหวังว่าจะไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพราะตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการมเมือง พ.ศ. 2560 กำหนดว่าภายใน 6 เดือนหลังจดจัดตั้งพรรค ต้องจดทะเบียนพรรคให้เสร็จสมบูรณ์ หมายความว่าขณะนี้เหลือเวลาแค่ 5 เดือนเศษ ที่ต้องหาสมาชิกพรรคให้ครบ 500 คน ระดมทุนประเดิมจากสมาชิกให้ได้ 1 ล้านบาท จัดเตรียมนโยบายข้อบังคับพรรค รวมถึงการเลือกผู้บริหารพรรค ดังนั้นคสช.จึงต้องรีบอนุมัติให้พรรคได้ประชุมโดยเร็ว เพราะตามกฎหมายไม่มีกรอบเวลากำหนดว่าคสช.จะต้องอนุญาตเมื่อใด ยิ่งช้ายิ่งเกิดความเสียหายกับพรรค และหากต้องการทำตามที่นายกฯเคยพูดว่าต้องการสนับสนุนคนรุ่นใหม่เข้าสู่การเมืองก็ต้องยิ่งให้มีการประชุมพรรคโดยเร็ว

2.ขอให้คสช.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคเคลื่อนไหวทางการเมือง เนื่องจากเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ เพราะหากการเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมปก็จะเหลือเวลาอีกเพียง 10 เดือน ซึ่งถือว่าสั้นมากสำหรับการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ดังนั้นเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม สะท้อนเจตน์จำนงของประชาชน คสช.จะต้องปลดล็อคประกาศและคำสั่งทั้งหลายที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองทั้งหมด

และ 3. ขอให้ คสช.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 ที่มีการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน และให้ยกเลิกการดำเนินคดีทางกฎหมายกับประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเลือกตั้ง แต่ไม่ต้องกังวลใจว่าจะเกิดความขัดแย้งเพราะระบอบประชาธิปไตยเป็นระบอบที่ช่วยขจัดความขัดแย้งทางความคิดได้อย่างสันติที่สุด ด้วยการที่เปิดให้ทุกฝ่ายได้แสดงออก

นายปิยบุตรกล่าว ถ้าเปิดเสรีภาพให้พรรคการเมืองรณรงค์มีการแลกเปลี่ยนพูดจากัน จะสร้างบรรยากาศที่ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศเห็นถึงเส้นทางไปสู่โรดแมปว่าจะเกิดขึ้นจริง ดังนั้นการยกเลิกประกาศและคำสั่งที่เป็นอุปสรรค และยุติการดำเนินการคดีจะเป็นการสร้างบรรยากาศในการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลทหาร สู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ แต่หากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นยังมีการจำกัดเสรีภาพของพรรคการเมืองและประชาชนก็จะไม่ใช่การเลือกตั้งที่ได้มาตรฐานของรัฐเสรีประชาธิปไตย แต่เป็นเพียงพิธีกรรมที่ใช้ประกอบเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการสืบทอดอำนาจหรือไม่ อย่างไรก็ตามหวังว่าคสช.ในฐานะผู้มีอำนาจจะไม่มีการเลือกปฏิบัติระหว่างพรรคการเมืองที่ประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี กับพรรคที่ไม่ได้ประกาศสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายก ซึ่งพรรคยังคงยืนยันจะไม่สนับสนุนคนนอกเป็นนายกรัฐมนตรี