posttoday

"ชลิตรัตน์" มองไกล ดันสถาบันฝึกบินแห่งแรกรับICAO ยันไม่วางมือการเมือง

09 เมษายน 2561

"ชลิตรัตน์" ยืนยันร่วมสมาชิกพรรค ชพน. แล้ว หวังรับใช้ประเทศต่อ เผย ซุ่มลงขันเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.56 ปักหมุดเมืองร้อยเอ็ดต่อยอดธุรกิจครอบครัว ขานรับเรียกความเชื่อมั่นด้านการบิน เปิดสถาบันฝึกอบรมด้านการบินตามมาตรฐานข้อกำหนดของICAO

"ชลิตรัตน์" ยืนยันร่วมสมาชิกพรรค ชพน. แล้ว หวังรับใช้ประเทศต่อ เผย ซุ่มลงขันเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.56 ปักหมุดเมืองร้อยเอ็ดต่อยอดธุรกิจครอบครัว ขานรับเรียกความเชื่อมั่นด้านการบิน เปิดสถาบันฝึกอบรมด้านการบินตามมาตรฐานข้อกำหนดของICAO

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ในฐานะโฆษกพรรคชาติพัฒนา ถึงเส้นทางการเมืองในอนาคตว่า ขณะนี้ตนได้แสดงตนเพื่อยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาตนเห็นว่าการเมืองมีความขัดแย้งทำให้ประเทศชาติไม่เดินไปข้างหน้า ทำให้สังคมมองนักการเมืองไปในทางลบ ในฐานะที่ตนเองยังอยากทำกิจกรรมเพื่อรับใช้ประเทศชาติ ขณะเดียวกันความไม่แน่นอนทางการเมืองก็สูง ตนเองพร้อมด้วยครอบครัวจันทรุเบกษาและเพื่อนร่วมรุ่นวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2556 อาทิ คุณสมศักดิ์ ดารารัตนโรจน์ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทเจริญอักษร, คุณศุภนิจ จัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประภาวสุ จำกัด ร่วมกันลงทุนก่อตั้งบริษัท ไทย เอวิเอชั่น จำกัด โดยดำเนินกิจการภายใต้ชื่อ Thai aviation academy " SQUADRON 101 "   เป็นสถาบันฝึกอบรมด้านการบินที่ลงทุนก่อสร้างกว่า 200 ล้านบาท บนพื้นที่ 10 ไร่ ห่างจากท่าอากาศยานร้อยเอ็ด 2 กม. โดยการก่อสร้างเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO  จะเป็นสถาบันฝึกอบรมด้านการบินที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เป็น สถาบันการบินที่เป็นลักษณะ โรงเรียนประจำ  ที่ดำเนินการก่อสร้างแคมปัส  และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง  เสร็จก่อนเปิดทำการสอน เป็นโรงเรียนแรกของประเทศไทย

นายชลิตรัตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนักบินพาณิชย์กว่า 4,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณสายการบินที่เพิ่มขึ้น และอุตสาหกรรมการบินที่เติบโตขึ้น จึงส่งผลให้ความต้องการ “นักบิน” ของตลาดเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกันจากการคาดการณ์ว่าในช่วงปี 2558–2577 ทั่วโลกจะมีความต้องการนักบินสูงถึง 500,000 กว่าคน โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก มีความต้องการสูงที่สุดอยู่ที่ 200,000 กว่าคน ทั้งหมดนี้ตนจึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ ประกอบกับอุตสาหกรรมการบินของประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงจัดตั้งสถาบันแห่งนี้ขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์รวมด้านการฝึกอบรมด้านการบินของภูมิภาค ที่จะผลิตนักบินที่มีคุณภาพให้สอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน

นายชลิตรัตน์ กล่าวต่อว่า ตนอยู่ในครอบครัวทหารอากาศเกี่ยวข้องกับการบินต่อเนื่องมากว่า 4 รุ่น รวมถึงทีดำเนินธุรกิจด้านการบินมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่ พล.อ.อ. บุญชู จันทรุเบกษา (คุณปู่)  อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ (2503 - 2517) ผู้ริเริ่มก่อตั้ง โรงเรียนการบินกองทัพอากาศ   อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม คุณพ่อ พล.อ.อ. ชนินทร์ จันทรุเบกษา อดีตผู้ว่าการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย  และตนเองก็เป็นนักบินพลเรือนและดำเนินธุรกิจด้านการบินมากว่า 25 ปี และน้องชาย น.อ ชนะรัฐ จันทรุเบกษาเป็นนักบิน รับราชการกองทัพอากาศ   และยังมีบุตรชายคนเล็ก เรืออากาศตรี ชวัลรัฐ จันทรุเบกษา ทายาทรุ่นที่ 4 กำลังศึกษาเพื่อเป็นนักบินให้กับกองทัพอากาศ ที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม จะเห็นว่าเรื่องการบินเป็นสิ่งที่ตนและครอบครัวผูกพัน มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ตนจึงใช้โอกาสช่วงการเมืองเปลี่ยนแปลงนี้หันมาทุ่มเทเวลากับการต่อยอดและพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมการบิน เพื่อสงเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการอบรมด้านการบินของภูมิภาคด้วย โดยมีกำหนดการเปิดรับศิษย์การบินรุ่นที่ 1 ในไตรมาส 4 ปี 2561นี้