posttoday

"โอ๊ค" ถามอดีตนายทหารใหญ่ หากรู้ว่าเงินผิดกฎหมายควรคืนหรือไม่

08 เมษายน 2561

พานทองแท้ แฉเส้นทางเงินบริจาคของผู้ต้องโทษเข้าบัญชีส่วนตัวอดีตนายทหารใหญ่ – พร้อมตั้งคำถามหากรู้ที่มาเงินว่าผิดกฎหมายควรคืนหรือไม่

พานทองแท้ แฉเส้นทางเงินบริจาคของผู้ต้องโทษเข้าบัญชีส่วนตัวอดีตนายทหารใหญ่ – พร้อมตั้งคำถามหากรู้ที่มาเงินว่าผิดกฎหมายควรคืนหรือไม่

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ถึงกรณีเช็คที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่มีชื่อเสียงและเกี่ยวข้องในคดีดัง ตอนที่ 2 ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมจากแฟนเพจ โดยใจความสรุปว่า เช็คที่ถูกนำมาเข้าบัญชี พล.ร.ท.พะจุณณ์ จำนวน 1 แสนบาท ซึ่งสั่งจ่ายจากเงินก้อนเดียวกับคดีที่เร่งรีบจะฟ้องตนเอง เป็นเช็คที่ในข่าวระบุว่าเป็นการจ่ายค่างานเลี้ยง แต่ตามจริงบุคคลดังกล่าวได้นำเช็คเงินสดฉบับดังกล่าว ไปฝากยังบัญชีเงินฝากประจำประเภท 12 เดือน ซึ่งเป็นบัญชีของตนเอง

ทั้งนี้ หากนำกรณีดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับกรณีเช็ค 26 ล้านของตน ที่เงินยังไม่เข้าบัญชีแต่ถูกยกเลิกไปก่อน และภายหลังเงินได้กลับไปแล้วทุกบาททุกสตางค์เช่นกัน โดยไม่มีใครได้รับผลประโยชน์ แต่ตนกลับจะโดนคดี

พร้อมกันนี้ พานทองแท้ ระบุว่า ขอตั้งคำถามเชิงจริยธรรม (ที่คนดีพึงมี) ถึงผู้รับเช็คว่า ถ้าท่านคือคนดีของแผ่นดินจริง ขอให้ตอบสาธารณชนด้วยว่า เงินที่ได้มาฟรีไดยไม่ได้ทำงานอะไร และนำไปเข้าบัญชี หรือนำไปเลี้ยงลูกน้อง รวมถึงเงินที่นำไปเข้ามูลนิธิฯก้อนนั้น ในทางกฎหมายอาจสาวไปไม่ถึงตัวท่าน เจ้าหน้าที่ของรัฐอาจจะไม่กล้าเอาผิด และไม่กล้าสั่งฟ้องท่าน แต่ในทางจริยธรรมที่พึงมี เมื่อท่านได้ทราบที่มาที่ไปของเงินก้อนนี้อย่างกระจ่างชัดว่า เป็นเงินที่ได้มาโดยมิชอบแล้ว ท่านมีความคิดที่จะนำเงินมาคืนให้กับเจ้าของ หรือผู้เสียหายหรือไม่

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายพานทองแท้ ได้เผยแพร่รูปเช็คและใบนำฝากที่นายวิชัย กฤษดาธานนท์ ผู้ถูกศาลพิพากษาว่าผิดกรณีเงินกู้ธนาคารกรุงไทย สั่งจ่ายให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และพล.ร.ท.พระจุล ตามประทีป อดีตหัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ซึ่งในเวลาต่อมา พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษ ชี้แจงว่าเงินดังกล่าวถูกโอนเข้ามูลนิธิฯแล้ว ไม่ได้นำเข้าบัญชีส่วนตัว พล.อ.เปรม