posttoday

ปชป.ทำบุญ72ปีคึกคักแกนนำร่วมแน่น "ชวน"สวน"นายกฯ"ทหารเลวก็มี

06 เมษายน 2561

พรรคประชาธิปัตย์ ทำบุญครบรอบ 72 ปี คึกคัก แกนนำร่วมแน่น พรรคการเมืองตบเท้าอวยพร ด้าน "ชวน"สวน"ประยุทธ์" อย่าเหมานักการเมืองเลว ทหารก็มีเลวเหมือนกัน

พรรคประชาธิปัตย์ ทำบุญครบรอบ 72 ปี คึกคัก แกนนำร่วมแน่น พรรคการเมืองตบเท้าอวยพร ด้าน "ชวน"สวน"ประยุทธ์" อย่าเหมานักการเมืองเลว ทหารก็มีเลวเหมือนกัน

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. พรรคประชาธิปัตย์จัดงานทำบุญครบรอบ 72 ปีพรรคประชาธิปัตย์  ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์  โดยช่วงเช้า มีพิธีบวงสรวงองค์แม่พระธรณีบีบมวยผม พิธีทางศาสนาอิสลาม พิธีทางศาสนาพุทธ  มีสมาชิกพรรคเดินทางมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง  นำโดย

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์  บรรดาแกนนำพรรค อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์  นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ร่วมกันทำบุญครบรอบ 72 ปีพรรคประชาธิปัตย์ โดยช่วงเช้า มีพิธีบวงสรวงองค์แม่พระธรณีบีบมวยผม พิธีทางศาสนาอิสลาม พิธีทางศาสนาพุทธ  มีสมาชิกพรรคเดินทางมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง 

นอกจากนี้ มีพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี อาทิ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา  นายสรอรรถ กลิ่นประทุม  และนายศุภชัย ใจสมุทร แกนนำพรรคภูมิใจไทย และนายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และนายวราวุธ ศิลปอาชา  แกนนำกลุ่มนิวบลัด พรรคชาติไทยพัฒนา

ทั้งนี้ มีแกนนำกปปส.ที่กลับมายืนยันตัวตนการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แล้วเข้าร่วมเช่นกัน อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายเอกนัฏ  พร้อมพันธุ์ นายอิสระ สมชัย และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่ได้มาร่วมงานแต่อย่างใด

ปชป.ทำบุญ72ปีคึกคักแกนนำร่วมแน่น "ชวน"สวน"นายกฯ"ทหารเลวก็มี

นายอภิสิทธิ์ กล่าวตอนหนึ่งกับสมาชิกพรรคที่เป็นมุสลิม หลังจากเสร็จสิ้นพิธีศาสนาอิสลาม ว่า พรรคการเมืองต้องเริ่มต้นด้วยความยุติธรรม และไม่แบ่งทุกศาสนา ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีความหลากหลาย  และที่ผ่านมาพี่น้องมุสลิมมีบทบาทสำคัญกับพรรค  โดยที่สมาชิกพรรคที่เป็นมุสลิมที่มีชื่อเสียง และจะลืมไม่ได้ คือ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ  ที่ถือว่ามีความสำคัญกับพรรค แม้ว่านายสุรินทร์ จะจากไปแล้ว แต่ทุกคนยังนึกถึงครอบครัวของเขา โดยเฉพาะลูกชายที่มีความพร้อมมาก แต่ติดปัญหาที่เขาได้สัญญากับพ่อไว้ว่า ขอเรียนต่อปริญญาเอกให้จบก่อน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี 2489  ก็แปลกใจว่า สิ่งที่ผู้ก่อตั้งพรรคประกาศไว้ ยังทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องประชาธิปไตย เศรษฐกิจ ที่ต้องเปิดให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ แต่รัฐก็สามารถเข้าไปแทรกแซง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และเรื่องของการกระจายอำนาจ ที่สำคัญอยู่ในขณะนี้ ยิ่งทำให้มั่นใจว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเดินไปอย่างมั่นคง

"เมื่อดูบรรยากาศการเมือง ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ ทำให้ผมมั่นใจขึ้น มีสมาชิกมายืนยันตัวตนจำนวนมาก  อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นสิ่งที่พรรคอื่นไม่มี และยังมองไม่เห็นว่า จะมีพรรคไหนที่จะมีอุดมการณ์มั่นคง แม้สถานการณ์ในขณะนี้จะไม่ปกติ แต่เราต้องยอมรับว่า เรามาถึงจุดนี้ เพราะสังคมไม่ไว้ใจ ไม่เชื่อมั่นในการเมือง ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นผู้นำสร้างศรัทธา ยืนยันว่า ผู้บริหารของพรรคทุกคน จะทำทุกอย่างให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชน การเลือกตั้งจะมีหรือไม่ในปีหน้า  แต่เรายืนยันว่าจะต้องมาอยู่ร่วมกันที่นี่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ปชป.ทำบุญ72ปีคึกคักแกนนำร่วมแน่น "ชวน"สวน"นายกฯ"ทหารเลวก็มี

ด้าน นายชวน กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้บ้านเมืองต้องเดินไปข้างหน้า พวกเราก็รู้ว่าที่เกิดวิกฤตการเมืองเกิดจากธุรกิจการเมืองที่ซื้อได้ แต่เราก็ต้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและยึดมั่นในระบบรัฐสภา ตนเป็นนักการเมือง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2512 ผ่านการเลือกตั้งมา 15 สมัย ตนรักประชาธิปไตยจึงตัดสินใจเลือกที่จะเล่นการเมือง ดังนั้นชีวิตนักการเมืองของตนจะไม่ยอมให้ใครมาดูถูก และการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่านักการเมืองเลว ไม่ดี ตนก็ยอมรับว่ามีนักการเมืองเช่นนั้น แต่ทหารเลวก็มีเหมือนกัน และบอกกลับไปว่าท่านอย่าเหมารวม ซึ่งท่านก็บอกว่าไม่ได้เหมา แต่เวลาท่านพูดก็ไม่เคยยกเว้น และยอมรับว่านักการเมืองที่ดีก็มี จึงเป็นที่มาการพูดของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เปลี่ยนไปแล้วว่านักการเมืองก็มีดีเหมือนกัน ดังนั้นอย่าไปเหมารวม และพวกเราก็ต้องอย่าให้ใครมาดูถูกเพราะทุกอาชีพมีทั้งคนดีและคนไม่ดี

ด้านนายบัญญัติ กล่าวว่า การเมืองที่แน่นอน และถาวรต้องมาจากการเมืองอุดมคติ ดังนั้นสมาชิกพรรคต้องยึดมั่นในอุดมการณ์ทุกยุคทุกสมัย แต่เวลานี้ตนถูกใจในคำพูดของนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม หลายนายอภิสิทธิ์ ที่คาดว่าจะเป็นกำลังสำคัญของพรรคในอนาคต บนเส้นทางที่น้าชายเขาเดินมาแล้ว ที่ให้ความหมายของนักการเมืองรุ่นใหม่ว่า 3 กลุ่มคือ 1.อายุน้อย 2.หน้าใหม่ทางการเมือง และ 3.มีความคิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งพวกเราทุกคนก็ยังมีความคิดใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา สังคมเปลี่ยนบ้านเมืองเปลี่ยน ซึ่งเป็นเรื่องของนโยบายเท่านั้นที่เปลี่ยนแต่อุดมการณ์จะต้องไม่เปลี่ยน ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจพรรคฟันฝ่าอุปสรรคมากมายในวันข้างหน้า ตนเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น อย่าไปกังวลกับการเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง เพราะไม่ว่าจะเปลี่ยนกี่ครั้งย่อมเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น และที่สำคัญทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงประชาชนก็จะแข็งแกร่งขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้วันนี้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่พรรคประชาธิปัตย์ยังคงเปิดให้สมาชิกมายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคได้