posttoday

"สมคิด" ตอบทูตมะกัน เลือกตั้งปีหน้าเเน่

06 เมษายน 2561

ทูตสหรัฐพบ "สมคิด" ทวง ไทยนำเข้าเนื้อหมูเนื้อแดง พร้อมถามความคืบหน้าเลือกตั้ง

ทูตสหรัฐพบ "สมคิด" ทวง  ไทยนำเข้าเนื้อหมูเนื้อแดง พร้อมถามความคืบหน้าเลือกตั้ง

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2561  นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้เข้ามาหารือในประเด็นที่เกี่ยวกับหมูเนื้อแดง โดยสหรัฐต้องการให้ไทยนำเข้าจากสหรัฐ ซึ่งไทยยืนยันว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังศึกษาถึงข้อดีข้อเสียของการดำเนินการดังกล่าวอยู่ คาดว่าในเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปและทางรัฐบาลจะแจ้งเรื่องให้สหรัฐรับทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ได้สอบถามถึงการเลือกตั้งในประเทศไทยจะเกิดขึ้นหรือไม่ โดยได้ยืนยันไปว่า ขอให้ทางสหรัฐวางใจในเรื่องดังกล่าว เพราะอย่างไรแล้วการเลือกตั้งของไทยจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงต้นปี 2562

สำหรับกรณีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐนั้น เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนสหรัฐของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในปี 2560 ที่ผ่านมา โดยทางสหรัฐต้องการส่งออกเนื้อสุกรมายังประเทศไทย แต่จากการพิจารณาพบว่า เนื้อสุกรของสหรัฐมีสารเร่งเนื้อแดง ทำให้มีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย จนทำให้ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดโดยมีหน่วยงานต่างๆ ได้ศึกษาเรื่องการนำเข้าเนื้อสุกรนี้ให้ได้ข้อสรุปอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการหารือถึงกรณีที่รัฐสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายการต่ออายุโครงการสิทธิพิเศษทาง ภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (จีเอสพี) และเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามเห็นชอบร่างกฎหมายแล้ว ทำให้โครงการจีเอสพีถูกต่ออายุไปอีก 2 ปี ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563 โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2561 เป็นต้นไป ซึ่งไทยเองได้รับผลดีด้วย

นายสมคิด กล่าวว่า กรณีที่ดัชนีหุ้นไทยเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ปรับตัวลดลง 40 จุด นั้นเกิดจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่มีการตอบโต้กันไปมา ซึ่งทั้งสองเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 1 และ 2 ของโลก และเกือบทุกประเทศมีความเกี่ยวข้อง ในทางการค้ากับทั้งสองประเทศ อย่างไรก็ตาม มองว่าเป็นผลกระทบระยะสั้น

สำหรับเรื่องของผลกระทบที่อาจ เกิดขึ้นจากสงครามการค้ากับประเทศไทยนั้น ได้เตรียมการรองรับและจะหารือกับสหรัฐไว้แล้ว