posttoday

อัยการฟ้องกลุ่มอยากเลือกตั้งชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

05 เมษายน 2561

อัยการฟ้องแล้ว"เนติวิทย์ - อ.อนุสรณ์" กลุ่ม RDN50 อยากเลือกตั้ง 40 คนชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

อัยการฟ้องแล้ว"เนติวิทย์ - อ.อนุสรณ์" กลุ่ม RDN50 อยากเลือกตั้ง 40 คนชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 5เม.ย.ที่ศาลแขวงดุสิต ซ.สีคาม ถ.นครไชยศรี  นายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ , นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , นายปิยรัฐ จงเทพ นายกสมาคมเพื่อเพื่อน และผู้ชุมนุมคนอยากเลือกตั้งกลุ่ม RDN50 (ราชดำเนิน) รวม 40 คน พร้อมทนายความ เดินทางมาศาลแขวงดุสิต ที่อัยการนัดส่งตัวฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 จากการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ คสช.ยุติการสืบทอดอำนาจและจัดการเลือกตั้งภายในปี 2561 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561

โดยคดีนี้อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องรวม 41 ราย แต่วันนี้มีผู้ต้องหาชาย 1 รายที่เป็นนักกิจกรรม ไม่ได้เดินทางมาศาลเนื่องจากติดภารกิจ ทนายความจึงยื่นขอเลื่อนสั่งตัวฟ้อง 1 ราย ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจเพื่อนผู้ชุมนุมด้วย ส่วนเจ้าตัวถูกแยกดำเนินคดีในศาลอาญา

วันนี้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบร่วม 20 ราย มาเฝ้ารักษาการณ์ดูแลความเรียบร้อยบริเวณศาล และติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่มีกลุ่มผู้มาให้กำลังใจอีกประมาณ 20 ราย ที่นำอาหารและเครื่องดื่มมาแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้ต้องหาได้รับประทานก่อนที่อัยการยื่นฟ้องทั้ง 40 รายเป็นจำเลยต่อศาลเมื่อเวลา 10.30 น. ซึ่งขณะนี้ทั้งหมดถูกคุมตัวอยู่ที่ห้องเวรชี้ใต้ถุนศาลแขวงดุสิต เพื่อรอศาลสอบคำให้การว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ

อย่างไรก็ดี ทีมทนายความได้เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลด้วยว่าขอให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดโดยไม่ต้องวางหลักประกัน เนื่องจากคดีข้อหาไม่ร้ายแรง อัตราโทษไม่สูง จำคุกไม่เกิน 6 เดือน แต่หากศาลเห็นว่าจะต้องให้วางหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกัน ทางทนายก็ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้เพื่อยื่นประกันตัวรายละ 10,000 บาท

ด้าน "น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา" หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เปิดเผยผ่านกลุ่มไลน์ DRG Update เกี่ยวกับการดำเนินคดีต่างๆ กับกลุ่มว่า ในจันทร์ที่ 9 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น. แกนนำ 5 คนแรก ARMY57 (กองทัพบก)  เข้ารายงานตัว สน.นางเลิ้ง , วันพุธที่ 11 เม.ย. เวลา 10.00 ส่งตัวแกนนำ RDN50 (ราชดำเนิน)  ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก , วันอังคารที่ 18 เม.ย.เวลา 09.00 ผู้ร่วมชุมนุม ARMY50 (กองทัพบก)  รายงานตัว สน.นางเลิ้ง

และวันพุธที่ 19 เม.ย. เวลา 09.00 ผู้ร่วมชุมนุม MBK39 (มาบุญครอง) ฟังคำสั่งคดีอัยการปทุมวัน  และวันจันทร์ที่ 30 เม.ย. 09.30 น.แกนนำ ARMY50 (กองทัพบก) กลุ่มที่สอง รายงานตัว สน.นางเลิ้ง"