posttoday

"ประวิตร"เผยให้หยุดก่อสร้างบ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพ

05 เมษายน 2561

"พล.อ.ประวิตร" เผยปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลเชิงดอยสุเทพ ขอรอดูผลหารือของ ศาล จังหวัด กองทัพภาคที่ 3 ในวันที่ 9 เม.ย. ก่อนตัดสินใจใช้ม.44หรือไม่ เบื้องต้นให้หยุดก่อสร้างไว้ก่อน

"พล.อ.ประวิตร" เผยปัญหาการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลเชิงดอยสุเทพ ขอรอดูผลหารือของ ศาล จังหวัด กองทัพภาคที่ 3 ในวันที่  9 เม.ย. ก่อนตัดสินใจใช้ม.44หรือไม่ เบื้องต้นให้หยุดก่อสร้างไว้ก่อน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงปัญหาโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการศาลยุติธรรม บริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ที่ภาคประชาชนคัดค้านและเรียกร้องให้มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ว่า เป็นเรื่องของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างบ้านพักของศาลที่อยู่บริเวณเชิงดอยสุเทพ หลังจากนี้จะให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งศาล จังหวัด มณฑลทหารบกที่ 33 กองทัพภาคที่ 3 ได้พูดคุยกันในวันที่ 9 เม.ย.นี้

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เบื้องต้นจะไม่มีการก่อสร้างต่อ และให้ทุกฝ่ายมาพูดคุยกันว่าจะทำอะไรเพื่อให้พื้นที่ดังกล่าว ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ พร้อมปลูกป่าทดแทน แต่คงใช้เป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ศาลไม่ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ในส่วนของบ้านพักจะทำอะไรต่อไปก็ต้องคุยกันเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ใช้เป็นที่พักผ่อน และเชื่อว่าศาลคงไม่มีการฟ้องร้องภาคประชาชน หากต้องยุติโครงการ ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่ถูกต้อง เป็นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ที่เคยให้กองทัพดูแล แล้วกองทัพก็คืนให้กับราชพัสดุ ซึ่งราชพัสดุได้ให้ศาลใช้ประโยชน์ต่อ ซึ่งคงต้องพูดคุยในรายละเอียดว่าจะหาทางออกอย่างไรให้ถูกต้องตามกฎหมาย และอยากให้กลุ่มที่คัดค้านยุติการเดินเท้ามาที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเป็นต้องใช้ ม.44 แก้ปัญหานี้หรือไม่ ก็ให้ทุกฝ่ายได้พูดคุยกันก่อน

เมื่อถามถึงในฐานะประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนจริงจังกับการดูแลพื้นที่ป่าไม้ เมื่อก่อนมีการบุกรุกถึง 13 ล้านไร่ หลังจากที่ตนเข้ามารับผิดชอบ ก็เหลือการบุกรุกเพียง 1.3 ล้านไร่ แต่ปัญหาบ้านพักศาลที่เชียงใหม่ ไม่ใช่พื้นที่ป่าแต่เป็นที่ราชพัสดุ