posttoday

"รังสิมันต์" หนุนเลิก "เกณฑ์ทหาร" ชี้ไทยต้องมีทหารอาชีพ-ไม่ใช่ทาสรับใช้นาย

03 เมษายน 2561

รังสิมันต์ เรียกร้องรัฐยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชี้ประเทศต้องมีทหารอาชีพและไม่ควรนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายและครอบครัว

รังสิมันต์ เรียกร้องรัฐยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชี้ประเทศต้องมีทหารอาชีพและไม่ควรนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายและครอบครัว

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.  เรียกได้ว่าเดือนนี้ ถือเป็นเทศกาลที่ชายไทยซึ่งมีอายุครบตามเกณฑ์ หรือ ครบกำหนดการขอผ่อนผัน จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการ หรือ เกณฑ์ทหาร แต่ที่ผ่านมามักพบปัญหามาโดยตลอด อาทิ ทหารเกณฑ์ถูกซ้อม การนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารและครอบครัว

สำหรับเรื่องทำให้ นายรังสิมันต์ โรม นักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องเรื่องประชาธิปไตย โพสต์ข้อความสนับสนุน ขอให้ประเทศไทย ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และการนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารและครอบครัว โดยให้เหตุผลว่า ด้วยปัจจัยที่ประเทศขณะนี้มีอัตราประชาชนลดลง รัฐไม่ควรสนับสนุนงบและทรัพยากรมนุษย์ที่ควรใช้เป็นกำลังสำคัญของชาติ ไปใช้ในทางที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์เช่นนี้ได้แล้ว

“ในภาวะที่ประเทศชาติมีอัตราการเกิดน้อยลง คนวัยทำงานไม่ได้มีมากเหมือนก่อน คนเกษียณกลับจำนวนมาก ย่อมหมายความว่า เงินของรัฐที่ต้องอุ้มคนกลุ่มก็พลอยมากไปด้วย นี่ยังไม่นับว่าประเทศชะงักอยู่กับปัญหาการเมืองที่มีการรัฐประหาร ซึ่งส่งผลให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ต้องเผชิญและแบกรับเอาไว้ พูดโดยสรุปคือ นอกจากต้องแบกรับคนชราจำนวนมากแล้ว ระบบนิเวศน์ของสังคมไทยวันนี้ ก็ไม่เอื้อต่อการทำงานใดๆที่จะช่วยให้สังคมไทยมีอนาคตได้เลย

สังคมไทยวันนี้เรายังเอาทรัพยากรสำคัญส่วนสุดท้ายคือเยาวชนคนทำงานไปเกณฑ์ทหาร ที่ไม่ได้สร้างการผลิตอะไรให้กับประเทศชาติเลย นอกจากไปเป็นทาสรับใช้ให้กับบรรดานายทหารที่อยากอยู่สบาย เรื่องทหารรับใช้นั้นไม่ดัดจริต เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั้วไป ทหารเหล่านี้คือทหารที่รับเงินจากรัฐ แต่กลับมีหน้าที่พานายกระทั่งคนในครอบครัวไปงาน ไปเสริมสวย ไปตีกอล์ฟ เพียงเพื่อพลทหารเหล่านี้จะได้ไม่ต้องฝึกหนัก และไม่เสี่ยงถูกซ่อมหนักปางตาย ดังนั้นต้องหยุดได้แล้วครับ พอกันทีกับทหารรับใช้ อย่าเอาทรัพยากรมนุษย์ที่ควรเป็นกำลังสำคัญของชาติ ไปซักผ้าเสิร์ฟน้ำขับรถให้นายเสียทีเถอะ เลิกเถอะเกณฑ์ทหาร เราต้องมีทหารอาชีพได้แล้ว” รังสิมันต์ โรม ระบุ