posttoday

ยื่นตีความคำสั่งคสช. ผู้ตรวจการชี้รีเซตสมาชิกพรรคการเมือง เข้าข่ายลิดรอนสิทธิขัดรธน.

31 มีนาคม 2561

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติยื่นศาล รธน.วินิจฉัยคำสั่ง คสช.ปมยืนยันสมาชิกหวั่นเข้าข่ายลิดรอนสิทธิ สร้างภาระเกินสมควร

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติยื่นศาล รธน.วินิจฉัยคำสั่ง คสช.ปมยืนยันสมาชิกหวั่นเข้าข่ายลิดรอนสิทธิ สร้างภาระเกินสมควร

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า คำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 เรื่องการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมืองขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยยื่นคำร้อง

ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เห็นว่า คสช.มีอำนาจในการออกคำสั่ง แต่เนื้อหาของคำสั่งที่มีการแก้ไขแนวปฏิบัติของพรรคการเมือง กรณีให้มีการยืนยันสมาชิกพรรคใหม่ และการยกเลิกสาขาพรรคนั้น เป็นการลิดรอนสิทธิของสมาชิกพรรค และเพิ่มภาระให้ กับสมาชิก และมีระยะเวลาดำเนินการ  กระชั้นชิด จึงเห็นว่าทั้งสองประเด็นเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 25 26 27 ประกอบมาตรา 45 ซึ่งจะยื่นคำร้องและหลักฐานต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 30 มี.ค.

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า การที่ ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเช่นนี้จะทำให้มีปัญหากับ คสช.หรือไม่ นายรักษเกชา กล่าวว่า ปฏิบัติไปตามหน้าที่ที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"เราก็เห็นว่าคำสั่ง คสช.ออกโดยชอบด้วยกฎหมาย เพียงแต่มีปัญหาในเนื้อหาที่ขัดรัฐธรรมนูญ กระทบต่อการปฏิบัติเท่านั้น ส่วนหลังจากนี้ถ้า คสช.มีการแก้ไขคำสั่ง ก็เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัย" นายรักษเกชา กล่าว

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า ผลของคำสั่งหัวหน้า คสช.ทำให้สมาชิกและพรรคการเมืองถูกละเมิดสิทธิ ก็น่าจะสรุปความเห็นส่ง คสช.ที่เป็น ผู้ออกคำสั่งด้วย ไม่ใช่เฉพาะศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งหาก คสช.แก้ไขเนื้อหาคำสั่งให้หมด ปัญหาการขัดรัฐธรรมนูญก็จบ โดยไม่จำเป็นต้องไปศาลรัฐธรรมนูญ