posttoday

"บิ๊กตู่"บินเวียดนามร่วมประชุม GMS Summit ครั้งที่ 6

30 มีนาคม 2561

นายกฯ ไปเวียดนาม ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ

นายกฯ ไปเวียดนาม ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ (GMS Summit) ครั้งที่ 6 ประกอบด้วยประเทศกัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) เมียนมา ไทยและเวียดนาม  ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค. 2561

สำหรับแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ จะมีความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมให้อนุภูมิภาคมีศักยภาพ มีความเข้มแข็ง ส่วนประเด็นหลักของการหารือจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ เพราะประเทศสมาชิกใช้ทรัพยากรน้ำร่วมกัน ขณะที่ประเทศไทยจะเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีของการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นด้านเกษตรกรรมและความเชื่อมโยงในสิ่งที่ไทยดำเนินการอยู่ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งมั่นใจว่าหลังการประชุมครั้งนี้จะมีความร่วมมือเป็นรูปธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนออกเดินทางนายกรัฐมนตรีปฎิเสธที่จะตอบคำถามของสื่อมวลชนกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่งหนังสือขอร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) กลับคืนเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ รวมถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตรและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีปรากฎตัวในงานเปิดตัวหนังสือของนายอิชิอิ ฮาจิเมะ. อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น