posttoday

รื้อขั้นตอนตั้งผบ.ตร.

29 มีนาคม 2561

สรุปปฏิรูปตำรวจ โยกอำนาจให้ ก.ตร.พิจารณาชื่อว่าที่ ผบ.ตร.เสนอนายกรัฐมนตรี

สรุปปฏิรูปตำรวจ โยกอำนาจให้ ก.ตร.พิจารณาชื่อว่าที่ ผบ.ตร.เสนอนายกรัฐมนตรี

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งสุดท้ายว่าเรื่องหลักคือ การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยให้ ผบ.ตร.เสนอรายชื่อให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่องค์ประกอบเปลี่ยนไปจากเดิมพิจารณาเหลือ 1 ชื่อ เพื่อเสนอต่อนายกฯ ให้ความเห็นชอบต่อไป แต่หากนายกฯ ไม่เห็นชอบก็ส่งรายชื่อกลับมาได้พร้อมชี้แจงเหตุผล ขณะที่องค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ยังมีนายกฯ เป็นประธานเช่นเดิม แต่ไม่มีอำนาจเลือก ผบ.ตร.

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า นอกจากนี้ กำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระรับเรื่องร้องเรียนตำรวจ โดยองค์ประกอบส่วนใหญ่จะเป็นฝ่ายพลเรือนที่ได้รับการสรรหามาอย่างเหมาะสม โดยเสนอให้หน่วยงานลงโทษเจ้าหน้าที่ได้

พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการด้านการรับฟังความคิดเห็น กล่าวว่า เตรียมนำเสนอการปรับแก้กฎหมายต่อคณะรัฐมนตรี ทั้ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ แก้ไขเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายและค่าตอบแทน โดยต้องให้เสร็จภายในปีนี้ พ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่และภารกิจตำรวจ รวมทั้งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความ วิอาญาที่ให้พนักงานสอบสวนใช้นิติวิทยา ศาสตร์ในการตรวจดีเอ็นเอ ขณะเดียวกันได้ทำรายงานผล 700 หน้าเสนอต่อ สาธารชนด้วย

ทั้งนี้ ประเด็นอื่นที่นำเสนอเพื่อปฏิรูปตำรวจ อาทิ ค่าตอบแทนตำรวจโดยพิจารณาจากงานวิจัยเปรียบเทียบกับตำรวจทั่วโลก และการยกระดับกองบังคับการสำนักงานยุทธศาสตร์เป็นกองบัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เพื่อให้แนวคิดต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้ โดยให้มีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบเรื่องการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ หรือ CPO