posttoday

บิ๊กตู่ลั่นตรวจสอบแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้งโยงพรรคการเมือง

27 มีนาคม 2561

นายกฯชี้ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง"เคลื่อนไหวมีวัตถุประสงค์อื่นด้วย เตรียมสอบเชื่อมโยง "พรรคการเมือง" ด้าน "รังสิมันต์" ยันไม่มีท่อน้ำเลี้ยง

นายกฯชี้ "กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง"เคลื่อนไหวมีวัตถุประสงค์อื่นด้วย เตรียมสอบเชื่อมโยง "พรรคการเมือง" ด้าน "รังสิมันต์" ยันไม่มีท่อน้ำเลี้ยง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรมากมาย เพราะรู้ว่าเป็นคนกลุ่มเดิม และมีวัตถุประสงค์อย่างอื่นด้วย อาจมีการสนับสนุนมากจากภายนอกบ้างอะไรบ้าง ซึ่งตนคิดว่าไม่ใช่เจตนาบริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจจะมีผู้บริสุทธิ์ร่วมกลุ่มเพราะหวังดี มันก็มีอยู่

"เมื่อมีแกนนำอะไรต่างๆ ก็ต้องตรวจสอบว่าเชื่อมโยงพรรคการเมืองใดหรือไม่ในการละเมิดกฎหมายเหล่านี้ ซึ่งจะมีผลในเรื่องพรรคการเมืองด้วยในอนาคต ฉะนั้น จะเตรียมการตรวจสอบทั้งทางลึกอยู่ทุกอัน ไม่ได้ไปปิดกั้น เพียงแต่ให้เขาเข้าใจว่าวันนี้บ้านเมืองต้องการอะไร หากอยากจะเลือกตั้ง เราก็จะให้มีการเลือกตั้ง ระยะเวลาก็ออกมาหมดแล้ว กฎหมายก็ออกมาแล้ว แล้วจะเร่งเลือกตั้งได้อย่างไร แสดงว่ามีจุดประสงค์อย่างหรือเปล่า ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ข้อสำคัญเท่าที่ทราบตอนนี้ประชาชนอื่นๆ ที่เขาเดือดร้อนกำลังจะร้องทุกข์กล่าวโทษมา"

"ผมไม่อยากให้เด็กเหล่านี้ต้องไปติดคดีความ แล้วกลับมาโทษรัฐบาลอีก สิ่งอันตรายมันจะเกิดขึ้นหรือไม่ เมื่อมีคนมาประท้วง แต่คนไม่เห็นด้วยก็มีอยู่ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะทำอย่างไร จะบานปลายเหมือนเดิมอีกฉะนั้น ขอให้เลิกเถอะ เพราะการจัดม็อบฝ่าฝืนคำสั่ง เมื่อมีคำสั่งขนาดนี้ยังฝ่าฝืนกันขนาดนี้ วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นผมไม่แน่ใจ ไม่ใช่ผมมาขู่ หลายคนบอกว่า ผมมาพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิด แต่มันก็เริ่มจากตรงนี้ทุกที ทุกครั้งไป"นายกฯ กล่าว

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยความคิดของตัวเองกับกลุ่มเพื่อนๆ ที่แนวความคิดเห็นตรงกันทางการเมืองเรื่องประชาธิปไตย ต่อต้านการรัฐประหาร ตนคงห้ามให้ใครคิดว่าเราเป็นเสื้อสีไหน หรือมีพรรคการเมืองสนับสนุนไม่ได้ แต่ความจริงแล้วเราเคลื่อนไหวด้วยตัวเอง คิดกิจกรรม บริหารจัดการเอง ด้วยเงินบริจาคที่พี่น้องช่วยกัน มีทั้งใส่กล่องรับบริจาคในพื้นที่ชุมนุม และบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร

"เราไม่มีท่อน้ำเลี้ยงอะไร พูดไปผมก็อยากมีท่อน้ำเลี้ยงเหมือนกันนะ จะทำอะไรได้ใหญ่โตกว่านี้ วันนี้จะเห็นว่าเรากิจกรรมกันแบบเล็กๆ"นายรังสิมันต์ กล่าว