posttoday

มาร์คเปิดตัวแอพฯปชป.ช่วยยืนยันสมาชิกพรรค

27 มีนาคม 2561

อภิสิทธิ์เปิดตัว แอพฯ ช่วยยืนยันสมาชิกพรรค เปิดใช้ 1 เม.ย. นี้ จี้ กกต. ปลดอุปสรรคเรื่องสำเนาบัตร

อภิสิทธิ์เปิดตัว แอพฯ ช่วยยืนยันสมาชิกพรรค เปิดใช้ 1 เม.ย. นี้ จี้ กกต. ปลดอุปสรรคเรื่องสำเนาบัตร 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  แถลงเปิดตัวแอพพลิเคชั่น D-Connect ซึ่งทางพรรคจัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวมสำหรับสมาชิกพรรคเก่าที่จะแจ้งยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคตั้งแต้วันที่ 1 - 30 เม.ย. ซึ่งหากหารือกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 28 มี.ค.นี้แล้วจะสามารถเปิดใช้ได้ในวันที่ 1 เม.ย. จึงขออเชิญชวนสมาชิกพรรค 2.5 ล้านคนให้มายืนยันความเป็นสมาชิกพรรค ณ ที่ทำการพรรคสำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขาพรรคทั่วประเทศ 263 จุด ซึ่งต่อไปจะพยายามเพิ่มให้เป็น 350 จุดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะความสะดวกในขั้นตอนการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคโดยอ้างอิงจากเลข 13 หลักในบัตรประะจำตัวประชาชน หรือ สแกนบาร์โค้ดบนบัตรประชาชน ซึ่งระบบจะไปตรวจสอบความเป็นสมาชิกจากฐานข้อมูลของ กกต. จากนั้นจะให้สมาชิกพรรคเลือกจ่ายค่าบำรุงพรรคแบบรายปี  100 บาทหรือ แบบตลอดชีพ  2,000 บาท จากนั้นจะได้เป็นคิวอาร์โค๊ดเพื่อมายื่นที่พรรคพร้อมสำเนาบัตรประชาชน และทะเบียนบ้าน พร้อมชำระเงิน ซึ่งจะได้บัตรสมาชิกเป็นคิวอาร์โค๊ดไว้สำหรับร่วมกิจกรรมกับพรรคต่อไปในอนาคต 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาของระบบดังกล่าวอยู่ตรงที่  กกต. กำหนดว่าต้องมีสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมายืนยันด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระโดยไม่จำเป็น  และ  กกต.ยังไม่รับรองลายเซ็นต์อิเลคทรอนิคส์ ทำให้ต้องย้อนมาใช้กระดาษส่งกลับไปให้กกต. จึงขอเรียกร้องไปยังกกต.ให้ขจัดอุปสรรค 

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่นดังกล่าว เตรียมไว้สามารถรับชำระเงินผ่านแอพลลิเคชั่น แต่ทางธนาคารไม่ยอมให้ทำระบบนี้ เนื่องจากต้องมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งยังไม่สามารถทำได้เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาตให้ประชุมได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การปฏิรูปการเมืองต้องการที่จะทำให้สมาชิกพรรคเข้ามามีส่วนในการบริหารงานของพรรค แต่กฎระเบียบที่เป็นอยู่จึงอาจเป็นอุปสรรคไม่ทำให้เกิดการปฏิรูป ดังนั้น จึงหวังว่า การประชุมกกต.กับพรรคการเมืองในวันที่ 28 มี.ค.นี้ จะให้คำตอบได้ว่าจะปฏิรูปการเมืองให้ประชาชนมีส่วนกับการพัฒนาบริหารพรรคการเมืองจริงหรือไม่ และขอเรียกร้องให้ขจัดอุปสรรคให้การยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคได้ง่าย

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่หนักใจที่มีการมีพรรคการเมืองตั้งใหม่แล้วจะมาแย่งสมาชิกพรรค เพราะเป็นเลือกของประชาชนที่จะตัดสินใจอยู่พรรคการเมืองไหนก็ได้ แต่รับไม่ได้หากสมาชิกพรรคต้องขาดจากความเป็นสมาชิกพรรคเพราะกฎ ระเบียบ กติกา ของคสช.และกกต.ที่ไม่เอื้ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคต่อ ถ้ากกต.และคสช.อยากเห็นการปฏิรูปการเมืองที่พรรคการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงก็มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้คน กลับมาเป็นสมาชิกได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่สร้างอุปสรรคโดยไม่จำเป็น เพราะเท่ากับไม่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับพรรคอย่างแท้จริง