posttoday

"บิ๊กตู่"ฝากผู้จัดสร้างละครชูศิลปะวัฒนธรรมไทย

27 มีนาคม 2561

นายกฯ อวยพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ความสุขความสำเร็จใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือผู้จัด สร้างละครเน้นศิลปะวัฒนธรรมไทย ติงละครอิจฉาทำสังสมปั่นปั่นป่วน

นายกฯ อวยพรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ความสุขความสำเร็จใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ฝากหน่วยงานเกี่ยวข้องหารือผู้จัด สร้างละครเน้นศิลปะวัฒนธรรมไทย ติงละครอิจฉาทำสังสมปั่นปั่นป่วน

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบ  เพื่อร่วมรณรงค์ส่งเสริมประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” พร้อมมอบชุดรดน้ำขอพร เพื่อเป็นที่ระลึกให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี ได้ชมชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค  ชุดสาธิตอาหารเนื่องในงานประเพณี เช่น กาละแม ข้าวแช่ และข้าวเหนียวแดง พร้อมกล่าวว่า ขอให้ปีนี้เป็นปีแห่งการเริ่มต้นความสำเร็จในการเดินหน้าประเทศ

พร้อมกันนี้นายกฯได้สอบถามถึงการแต่งกายชุดไทยของข้าราชการที่มาร่วมกิจกรรม โดยขอให้แต่งไปตามความเหมาะสม ไม่ได้บังคับ ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองและไม่ต้องซื้อผ้าที่มีราคาแพง ไม่ต้องไปตัดชุดแบบฝรั่ง และชุดที่สวมใส่กันอยู่นี้ก็อย่าให้แพงกว่าชุดฝรั่ง

จากนั้นนายกฯกล่าวว่า อยากให้ผู้เกี่ยวข้องไปคุยกับผู้ประกอบการละครที่ไม่ใช่สร้างให้กับรัฐบาล แต่สร้างให้กับประเทศของเรา อย่างของประเทศเกาหลีใต้ ที่สร้างละคร"จองอี ตำนานศิลป์แห่งโชซอน" ฉายทางช่อง 13 ที่เล่าเรื่องราวศิลปะในการปั้นถ้วย ชาม และเล่าว่ามีการแบ่งพวกเป็น 2 ฝ่ายเหมือนกันทั้งคนดีและคนไม่ดี และนำไปสู่ที่มาของเครื่องปั้นเหล่านี้มาได้อย่างไร มีพระเอก นางเอก ไม่ใช่ละครอิจฉา ริษยากันทุกวัน ซึ่งมันไม่ได้หรอก สังคมมันปันป่วน ก็ลองไปดู ส่วนใครจะเป็นนางเอกไปสมัคร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรี ว่า ในการประชุม ครม. ในวันนี้ จะมีการทดสอบ ครม. เรื่องการท่องบทกลอน ในหนังสือจินดามณีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มี เพียงแต่อยากให้รัฐมนตรีทุกคนสนใจ และตั้งใจอ่านหนังสือของไทยเท่านั้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เขียนคำอวยพรบนการ์ดเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ข้อความว่า เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ขออวยพรให้ประชาชนคนไทยทุกคนประสบแต่ความสุข สำเร็จ สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยตลอดไป ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ปรับตัวเองให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศของเราและสถานการณ์โลกในปัจจุบัน และถือว่าเป็นวันปีใหม่ไทยของคนไทย ขอให้มีความสุขความเจริญตลอดไป