posttoday

กกต.หวั่นไม่ครบองค์ หลังสมชัยพ้นเก้าอี้

27 มีนาคม 2561

กกต.เตรียมหารือกฤษฎีกาหาทางออกหวั่นองค์ประชุมไม่ครบหลัง "สมชัย" ถูกปลดเหตุ พ.ร.บ.ใหม่กำหนดให้ กกต.มีจำนวน 7 คน

กกต.เตรียมหารือกฤษฎีกาหาทางออกหวั่นองค์ประชุมไม่ครบหลัง "สมชัย" ถูกปลดเหตุ พ.ร.บ.ใหม่กำหนดให้ กกต.มีจำนวน 7 คน

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยุติการปฏิบัติหน้าที่ตาม คำสั่งของ คสช.นั้น จะทำให้มีปัญหาเรื่องขององค์ประชุมของ กกต.หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ หลังประกาศใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.ที่กำหนดให้มี กกต. 7 คน และองค์ประชุมต้องเป็น 5 คน ทางสำนักงานก็ได้มีหนังสือหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้รับหนังสือแจ้งผลการหารือว่าให้ กกต.ยึดหลักสัดส่วนคือมี กกต. 5 องค์ประชุมก็ต้องเป็น 4 คน

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีมาตรา 44 ที่ทำให้ กกต.เหลือเพียง 4 คน ที่ประชุมคงต้องมีการหารือกันว่าจะยึดหลักสัดส่วนตามที่กฤษฎีกามีความเห็นมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่ แต่ทางสำนักงานก็มีความเห็นข้อกฎหมายที่จะเสนอที่ประชุมขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะมีความเห็นอย่างไร ส่วนจะต้องหารือกับรัฐบาลเพื่อให้แต่งตั้ง กกต.เพิ่มมาอีก 1 คนหรือไม่นั้น ขอให้ที่ประชุม กกต.ได้มีการหารือก่อน

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า คสช.ไม่ได้ใช้มาตรา 44 ตามอารมณ์ในการปลดนายสมชัย และไม่ใช่การแทรกแซงองค์กรอิสระ แต่เพราะนายสมชัยพูดทำสับสน เพราะทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปอยู่แล้ว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะกรรมการสรรหา กกต.ชุดใหม่ กล่าวเชิญชวนให้ผู้ที่มีคุณสมบัติมาสมัครเข้ารับการสรรหาตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-9 เม.ย. และในขณะเดียวกันยังไม่มีแนวคิดที่จะทาบทามบุคคลมาสมัคร

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่นายสมชัยระบุว่าการเลือกตั้ง จะไม่เกิดขึ้นใน 150 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า ตามข้อเท็จจริง แล้ว การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นใน 150 วัน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการให้ใบเหลืองใบแดง เพราะการให้ใบเหลืองใบแดงสามารถให้ทีหลังได้ ดังนั้น ที่ระบุ 150 วันก็หมายถึงมีการเลือกตั้ง จากนั้นจึงจะแจกใบเหลืองใบแดง ซึ่งเกินจาก 150 วันก็ได้ และนายสมชัยเองไม่มีอำนาจในการตีความ

ภาพประกอบข่าว