posttoday

"สมชัย"ห่วงตีความกรอบเวลาจัดเลือกตั้งไม่ชัดทำเกิดปัญหาจนโมฆะ

25 มีนาคม 2561

"สมชัย"ห่วงการตีความกรอบเวลาจัดเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญไม่ชัดเจนทำให้เกิดปัญหาจนถึงขั้นเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

"สมชัย"ห่วงการตีความกรอบเวลาจัดเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญไม่ชัดเจนทำให้เกิดปัญหาจนถึงขั้นเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายในงานเสวนาเรื่อง "มาตรา 44 เพื่อชาติหรือเพื่อใคร" ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงในรัฐธรรมนูญคือมาตรา 268 ที่เขียนว่าหลังกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 4 ฉบับ บังคับใช้ ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ซึ่งตีความได้สองแบบ คือ หย่อนบัตรภายใน 150 วัน และแบบที่สอง คือ ต้องหย่อนบัตร และประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ภายใน 150 วัน ซึ่งแบบนี้ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 90 วัน หลังหลังกฎหมายทั้ง 4 ประกาศใช้

"หากผมยังเป็นก.ก.ต.จะยืนยันให้จัดการเลือกตั้งใน 90 วัน หลังกฎหมายลูก 4 ฉบับบังคับใช้ ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยถาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้รับคำตอบว่า 150 วัน คือ การหย่อนบัตร แต่นายวิษณุไม่ยอมให้นำคำพูดไปยืนยัน กกต.จึงทำหนังสือถามคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แต่ได้คำตอบว่ามีหน้าที่ร่างกฎหมาย ไม่ได้มีหน้าที่ตีความ จนทำให้ประธาน กกต.ทำหนังสือไปถามสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณา 2 เดือน แต่ได้คำตอบว่า ทราบข่าวว่า กกต.บางคนเตรียมยื่นตีความเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ จึงไม่ขอตอบ ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญเองเมื่อเห็นข่าวก็ออกมาบอกว่าเรื่องนี้ยังไม่เป็นปัญหา ยังไม่ขอตอบ"นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า ตามที่คสช.จะเชิญพรรคการเมืองและผู้เกี่ยวข้องมาหารือเรื่องการเลือกตั้งนั้นก็ขอให้พูดคุยประเด็นนี้ให้ชัด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง เพราะหากมีผู้ยื่นตีความหลังเลือกตั้ง และศาลตีความว่าผิด การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะและกกต.ต้องรับผิดชอบ

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า เคยพูดกับ กกต.ที่เหลือก่อนถูกปลดว่า ตนยืนยันให้จัดการเลือกตั้งใน 90 วัน แต่ กกต.ยืนยันจะจัดเลือกตั้งใน 150 วัน ส่วนตัวจึงขอลาออก ซึ่งการที่ คสช.มีคำสั่งปลดก็ต้องขอบคุณเพราะทำให้ไม่ต้องมาแบกรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต