posttoday

"สมชัย"อัดที่ปรึกษาฯทำนายกฯเข้าใจผิดปัดล้ำเส้นความเห็นเลือกตั้ง

23 มีนาคม 2561

“สมชัย” เก็บของ หลังโดนปลดพ้น กกต. อัดที่ปรึกษากฎหมายทำนายกฯ เข้าใจผิด ยันไม่ล้ำเส้น คสช. ระบุ กฎหมายให้อำนาจ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ร้องคืนความเป็นธรรม

“สมชัย”  เก็บของ หลังโดนปลดพ้น กกต. อัดที่ปรึกษากฎหมายทำนายกฯ เข้าใจผิด ยันไม่ล้ำเส้น  คสช.  ระบุ กฎหมายให้อำนาจ กกต.กำหนดวันเลือกตั้ง ร้องคืนความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเก็บของใช้ส่วนตัวหลังถูกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้พ้นจากตำแหน่ง โดยยืนยันว่า การให้ความเห็นของตนในช่วงที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นการล้ำเส้นรัฐบาลต่อการกำหนดวันเลือกตั้ง อีกทั้งเห็นว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการปลดตนออกจาก กกต. โดยให้เหตุผลว่ามีหน่วยงานด้านกฎหมายขอมา เพราะเห็นว่าตนให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนเกิดความสับสนนั้น สะท้อนว่าที่ปรึกษากฎหมายของนายกฯ ขาดความรอบรู้ จนทำให้นายกรัฐมนตรีเกิดความเข้าใจผิด

พร้อมกันนี้ ได้เรียกร้องขอความเป็นธรรมกลับจากนายกรัฐมนตรี ว่าหากหน่วยงานด้านกฎหมายให้ข้อมูลที่ผิดพลาด จนทำให้นายกรัฐมนตรีเกิดความเข้าใจผิดว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคสช. เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ก็ควรพิจารณาใช้มาตรา 44 ปลดที่ปรึกษาด้านกฎหมายออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน

“หน่วยงานทางกฎหมาย หรือที่ปรึกษาด้านกฎหมายของนายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลที่ผิด   แสดงให้เห็นถึงความอ่อนด้อยของหน่วยงานกฎหมาย และทำให้นายกรัฐมนตรีเข้าใจผิด   ว่า คสช.และ ครม.เป็นคนกำหนดวันเลือกตั้ง  จนทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจใช้ ม.44 ในการปลดผม   จึงควรมีการคืนความยุติธรรมให้กับผมด้วย เพราะผมไม่ได้พูดอะไรที่ผิดกฎหมาย  จึงไม่ควรปลดผมออกจากตำแหน่ง แต่ขณะนี้ผมได้เก็บของแล้ว และไม่หวังที่จะกลับมาเป็น กกต.แล้ว ส่วนที่ผมเสนอตัวจะเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้นายกฯนั้น ท่านก็คงไม่แต่งตั้งผมหรอก” นายสมชัย กล่าว 

นายสมชัย กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่ปรึกษากฎหมายของนายกฯ ออกมาโต้กันว่าการที่ตนพูดนั้นทำให้เกิดความสับสนอย่างไร และควรกล้าที่จะออกมาพูดว่าตนทำผิดกฎหมายข้อไหน ทั้งที่การคาดการณ์ของตนก็เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมตัวสำหรับการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนจนเตรียมตัวไม่ทัน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ กกต.ที่จะต้องเตรียมจัดการเลือกตั้ง