posttoday

ศาลทหารรับฟ้อง"รังสิมันต์ โรม"ขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.

23 มีนาคม 2561

ศาลทหาร มทบ.23รับฟ้องคดี"รังสิมันต์ โรม"ขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ส่งตัวขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษทันทีทนายความเตรียมยื่นประกัน

ศาลทหาร มทบ.23รับฟ้องคดี"รังสิมันต์ โรม"ขัดคำสั่งหัวหน้าคสช.ส่งตัวขังทัณฑสถานบำบัดพิเศษทันทีทนายความเตรียมยื่นประกันตัว

ที่ศาล มทบ.23 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้ควบคุมตัว นายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหา คดีฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปจากการจัดกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่ อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อ 31 ก.ค.59 มารายงานตัวตามคำสั่งศาล

ขณะเดียวกัน  ศาล มทบ.23 ยังได้เบิกตัวนายนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน จากทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น มาเพื่อตรวจพยานเอกสารจำเลยในคดีเดียวกันด้วย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของกำลังสารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก โดยรอบเขตอำนาจศาล

นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่ได้ร่วมกับไผ่ ดาวดิน จัดกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่ อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งตรงกับช่วงรณรงค์โหวตโน เป็นการออกมาแสดงจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้

“จริงๆเรื่องของผมจะแตกต่างจากคนอื่น เพราะผมเพิ่งทราบว่า ถูกดำเนินคดีและผมก็ไม่ทราบเลยว่าผมไม่เคยได้รับหมายเรียก มาทราบตอนที่ถูกอายัดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว วันนี้มาพบพนักงานอัยการของศาลทหาร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการว่าจะดำเนินการยังไงต่อไป อาจจะสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของอัยการ ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมในวันดังกล่าวก็มีเพื่อนๆหลายคนถูกแจ้งข้อหาและมีการสั่งฟ้องไปแล้วหากอัยการสั่งฟ้อง และศาลรับฟ้องโดยกระบวนการทางศาลก็ต้องฝากขัง เมื่อฝากขัง ก็จะต้องยื่นประกันตัวและก็จะไปปล่อยตัวที่เรือนจำ ซึ่งทั้งหมดก็อยู่ที่ศาลจะมีดุลยพินิจเช่นไร"นายรังสิมันต์ โรม กล่าว

ขณะที่ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า นายรังสิมันต์ มีหมายจับในคดีที่มีการจัดกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพภาพที่มข. คำสั่งที่ 3/2558 ถูกส่งตัวจาก สน.ปทุมวัน มาให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น และได้รับการประกันตัว  และในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวโรมพร้อมสำนวนการสอบสวน ส่งให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาล

"ขั้นตอนของโรมจะแยกจากไผ่ และเพื่อนๆอีก 8 คน ซึ่งเป็นคดีเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ ไผ่และเพื่อนทั้ง 8 คน ศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน เพราะอัยการได้ยื่นฟ้องไปแล้ว และได้มีการสอบคำให้การไปแล้วทั้ง 8 คนให้การปฏิเสธ ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐาน ขณะนี้ทางทีมทนายกำลังหารือกันว่า จะเอาคดีของโรมมารวมกับเพื่อนๆอีก8 คน ให้เป็นคดีเดียวกัน เพราะว่าพยานหลักฐานเป็นชุดเดียวกัน ซึ่งหากศาลอนุญาตก็จะมีการสอบคำให้การรวมในวันนี้ แต่ถ้าโรมให้การปฏิเสธ ก็เอามารวมกัน ตรวจพยานหลักฐาน หรือศาลอาจจะให้เลื่อนของโรมออกไปก่อน แล้วค่อยมารวมกันในภายหลัง ซึ่งทีมทนายกำลังหารือกันอยู่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องรอศาลพิจารณาก่อน"

ในช่วงระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนและกระบวนการจองศาล ศาลมีคำสั่งให้สื่อมวลชนและผู้มี่ไม่เกี่ยวจ้องในคดีอยู่ในพื้นที่ที่กำหนดไว้ โดยพนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ต่อศาล ซึ่งองค์คณะตุลาการทหารมีคำสั่งรับฟ้อง ทำให้สารวัตรทหารและจ่าศาลทำการควบคุมตัวนายรังสิมันต์ โรม ไปไว้ที่ห้องควบคุมตัวผู้ต้องหาชั้น 1 ศาล มทบ.23 ทันที เพื่อประสานเจ้าหน้าที่จากกรมราชทัณฑ์มารับตัวไปทำการควบคุมตัวที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ขณะที่ทีมทนายความเตรียมยื่นขอประกันตัวแล้ว