posttoday

"มาร์ค"แถลงสู้ศึกเลือกตั้ง-อีสานหนุนพท.

23 มีนาคม 2561

ปชป.เตรียมแถลงแนวทางสู้ศึกเลือกตั้ง 1 เม.ย. ขณะที่อีสานโพลชี้คนอีสานหนุน "สุดารัตน์" นั่งนายกฯ ทิ้งห่าง "ลุงตู่"

ปชป.เตรียมแถลงแนวทางสู้ศึกเลือกตั้ง 1 เม.ย. ขณะที่อีสานโพลชี้คนอีสานหนุน "สุดารัตน์" นั่งนายกฯ ทิ้งห่าง "ลุงตู่"

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า พรรคมีความพร้อมในสนามการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ คสช.ไม่ปลดล็อกพรรคการเมืองจึงทำให้มีปัญหา โดยในวันที่ 1 เม.ย. จะแถลงเพื่อบอกแนวทางที่ตั้งใจไว้แม้จะไม่เป็นมติพรรค  เพื่อประกอบการตัดสินใจของสมาชิก โดยจะได้พูดเป็นเรื่องเป็นราวลำดับขั้นตอนของพรรค ปชป.ทั้งหมด

สำหรับปัญหาร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส.นั้น ความจริง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องกลัวเลยเพราะมีอำนาจเบ็ดเสร็จ แม้แต่ปลด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกจาก กกต.ยังทำได้เลย และหากสมมติ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มั่นใจว่ากฎหมายมีปัญหาหรือไม่ให้ส่งศาล แต่ถ้าส่งศาลแล้วรู้ว่าเวลามันเคลื่อนออกไป ก็ออกเป็นนโยบายให้ สนช.เอาปม 90 วันออก แล้วให้บังคับใช้กฎหมายทันทีทุกอย่างมันก็จบ มันก็เลือกตั้งได้ตามเดิม อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่

ด้าน นายไชยา พรหมา อดีต สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ของพรรคเพื่อไทยในภาคอีสานนั้น อดีต สส.ส่วนใหญ่ยังอยู่กับพรรคเพื่อไทย อีกทั้งกระแสของพรรคก็ยังดีอยู่ เชื่อว่าหากใครย้ายออกจากพรรคไปโอกาสสอบตกเป็นไปได้สูง

ขณะที่ นายซูกาโน มะทา อดีต สส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มวาดะห์ กล่าวว่า ไม่ได้ไปยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เนื่องจากสมาชิกกลุ่มวาดะห์หารือกันแล้ว รวมทั้งได้สำรวจความเห็นของคนพื้นที่โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นว่าควรที่จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่

วันเดียวกันอีสานโพลศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เผยผลสำรวจ เรื่อง "พรรคการเมืองในฝันของคนอีสาน" โดยพบว่าพรรคเพื่อไทยได้รับความนิยมสูงสุด 42.9%  รองลงมา 38.3% เป็น กลุ่มสนับสนุนพรรคทางเลือกอื่นๆ หรือยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคใด ในขณะที่ 7.2% สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และ 6.4% สนับสนุนพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  ส่วน 2.4% หนุนพรรคภูมิใจไทย

สำหรับผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พบว่าอันดับที่ 1-3 เป็นคนจากพรรคเพื่อไทย คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 35.2% ถัดมาคือ นายจาตุรนต์ ฉายแสง 34.9% และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  34.3% ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์  24.1%  และนายอภิสิทธิ์  22%