posttoday

"พูดจนสับสนอลหม่านกันหมด" บิ๊กตู่แจงเหตุปลด "สมชัย"

22 มีนาคม 2561

นายกฯแจงเหตุออกคำสั่งปลด "สมชัย" พ้นกกต.เผยมีหน่วยงานทางกฎหมายขอมา ชี้พูดจนสับสนอลหม่านกันไปหมด

นายกฯแจงเหตุออกคำสั่งปลด "สมชัย" พ้นกกต.เผยมีหน่วยงานทางกฎหมายขอมา ชี้พูดจนสับสนอลหม่านกันไปหมด

หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ใช้อำนาจตามมาตรา44 ออกคำสั่งให้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตอนหนึ่งระบุถึงเหตุผลในการออกคำสั่งดังกล่าวว่า เป็นการร้องขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวกับด้านกฏหมายเนื่องจากนายสมชัยให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้งจนเกิดความสับสน ซึ่งส่วนตัวไม่อยากออกคำสั่ง พร้อมขอร้องสื่อมวลชนอย่าขยายความเรื่องนี้อีก

"ยอมรับว่ามีหน่วยงานเขาขอมา เป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางกฎหมาย ซึ่งเขาบอกว่า ไม่ไหวแล้ว ทำให้ทุกอย่างสับสนอลหม่านมากพอสมควร ผมก็ไม่ได้อยากจะออกคำสั่งนี้กับใคร ขอร้องสื่อว่าพอและจบได้แล้ว อย่าไปขยายความให้กับเขาเลย เขาก็รู้ตัวหรอกน่า ถ้าวันนี้สื่อยิ่งไปขยายให้กับเขา ก็ยิ่งออกมาพูดหนักขึ้นไปอีก แล้วคราวนี้จะให้ใช้อะไร คำสั่งมาตรา 45 หรือ?

"อยากจะขอร้องให้ดูว่าถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์ ผมก็ฟัง แล้วไม่คิดกันบ้างหรือว่าผมฟังมาสี่ปีแล้ว ตอนนี้ก็กำลังจะเลือกตั้งแล้ว แต่ก็ทำให้สับสนอลหม่านไปกันหมด เลือกอย่างนั้น อย่างนี้

"ขอถามว่าเขาเป็นคนเลือกหรือ เขาเป็นคนกำหนดวันเวลาวันเลือกตั้งหรือ ใครเป็นคนกำหนด รัฐบาลกับ คสช.ไม่ใช่หรือ หรือ กกต.เป็นคนกำหนด เมื่อไหร่ที่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง เขาถึงจะมีหน้าที่ตรงนั้น อย่าออกมาพูดว่าเมื่อนั้น เมื่อนี้ ผมบอกไปแล้วว่าต้นปี 62 ก็แค่นั้น จบแล้ว จะมาบอกเลือกวันไหนกันอีก จะย้อนกลับมาเดือนตุลาคมอะไรกันอีก พูดจนสับสนอลหม่านกันหมด แต่เขาอาจจะหวังดีมั้ง ผมขี้เกียจจะไปยุ่งแล้ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว