posttoday

"จาตุรนต์" ชี้ใช้ม.44ปลดสมชัยสร้างความเสียหาย 3 ข้อ

22 มีนาคม 2561

จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจม.44สั่งปลด "สมชัย" สร้างความเสียหายทำลายหลักนิติธรรม แทรกแซงองค์กรอิสระ ทำให้เกิดการหวั่นเกรงในอำนาจ

จาตุรนต์ ฉายแสง ชี้หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจม.44สั่งปลด "สมชัย" สร้างความเสียหายทำลายหลักนิติธรรม แทรกแซงองค์กรอิสระ ทำให้เกิดการหวั่นเกรงในอำนาจ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีที่ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา44ออกคำสั่งให้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (ก.ก.ต.) ยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยระบุหัวข้อว่า "ปลดสมชัย" กับความเสียหายต่อบ้านเมือง ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

การที่หัวหน้าคสช.ออกคำสั่งให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ยุติการปฏิบัติหน้าที่กรรมการการเลือกตั้งโดยไม่ใช้กระบวนการตามกฎหมายปรกติ มีนัยสำคัญมากกว่าที่หลายคนคิด

การที่นายสมชัย แสดงความเห็นบ่อยๆ ถ้าผิดกฎหมายก็สามารถดำเนินคดีกับเขาได้ แต่ไม่อาจใช้เป็นเหตุปลดนายสมชัยได้ ส่วนการที่นายสมชัยไปสมัครเป็นเลขาธิการกกต.หากไม่ชอบด้วยระเบียบกกต. นายสมชัยย่อมขาดคุณสมบัติไป หรือหากใครเห็นว่ากกต.ออกระเบียบที่ไม่ชอบหรือช่วยเหลือพวกพ้องให้ได้เป็นกกต. ก็อาจร้องต่อศาลปกครองหรือปปช.ให้เกิดความถูกต้องได้

การที่หัวหน้าคสช. ออกคำสั่งปลดนายสมชัยจาก กกต.จึงเป็นการทำตามอำเภอใจที่ไม่เพียงไม่เป็นธรรมต่อนายสมชัย แต่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อบ้านเมืองอีกหลายประการ คือ

1.เป็นการลงโทษบุคคลโดยไม่ใช้กระบวนการตามกฎหมายปรกติ ไม่เปิดโอกาสให้มีการชี้แจงหรือสู้คดี ทั้งยังลงโทษบุคคลไป โดยที่ไม่ปรากฏหรือไม่มีการพิสูจน์ว่าได้ทำผิดกฎหมาย จึงเป็นการทำตามอำเภอใจ เป็นการออกคำสั่งทีไม่ชอบธรรม ขัดและทำลายหลักนิติธรรม

2.เป็นการแทรกแซงการทำงานขององค์กรอิสระที่มีหน้าที่ดูแลการเลือกตั้ง ดูแลให้พรรคการเมืองปฏิบัติตามกฎหมาย และให้ทุกพรรคการเมืองได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมกัน การออกคำสั่งนี้เป็นการแทรกแซงการเลือกตั้งและกระทบต่อความได้เปรียบเสียเปรียบและการทำหน้าที่ของพรรคการเมือง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ไม่อาจเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม โดยเฉพาะเมื่อไม่มีหลักประกันว่า จะมีการออกคำสั่งในทางแทรกแซงการเลือกตั้งในทำนองเดียวกัน หรือในลักษณะอื่นๆอีก

3.มีผลต่อความเป็นอิสระขององค์กรอิสระอื่นๆทั้งหมด ที่ย่อมหวั่นเกรงว่า หากทำอะไรให้คสช.ไม่พอใจ ก็อาจถูกคสช.ออกคำสั่งให้โทษต่อองค์กรหรือบุคคลในองค์กรเมื่อไรก็ได้ โดยไม่ต้องมีเหตุผลและไม่ผ่านกระบวนการตามกฎหมายที่เป็นธรรม เท่ากับทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรอิสระทั้งระบบตราบใดที่คสช.ยังมีอำนาจล้นฟ้าอยู่