posttoday

"สมชัย"กลับพีเนตลุยเลือกตั้ง ยันไม่ถอนตัวชิงเลขาฯกกต.

22 มีนาคม 2561

"สมชัย" นัดเปิดใจปม ถูกปลด 23 มี.ค.ลั่นยังพูดเหมือนเดิม พ่วงลุยตรวจสอบการเลือกตั้งเข้มข้นขึ้น ด้าน พท.แขวะบิ๊กตู่ตรวจทับซ้อนตัวเอง

"สมชัย" นัดเปิดใจปม ถูกปลด 23 มี.ค.ลั่นยังพูดเหมือนเดิม พ่วงลุยตรวจสอบการเลือกตั้งเข้มข้นขึ้น ด้าน พท.แขวะบิ๊กตู่ตรวจทับซ้อนตัวเอง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจ ม.44 สั่งให้ยุติการทำหน้าที่ว่า หลังจากพ้นการเป็น กกต.ก็จะไปทำงานที่มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย(พีเนต) และหลังจากนี้การแสดงความคิดเห็นเต็มที่เหมือนเดิมและจะขยายขอบเขตได้มากขึ้น

"หลังเก็บของเสร็จในวันศุกร์ที่ 23 มี.ค.นี้ จะเปิดใจอีกครั้ง  แต่เบื้องต้นภรรยาดีใจมากหลังทราบคำสั่ง เพราะก่อนหน้านี้ อยากให้ยุติการทำหน้าที่ กกต. ส่วนการร้องศาลนั้นยังไม่คิด" นายสมชัย กล่าว

สำหรับในส่วนการทำงานของ กกต.นั้นยืนยันว่าแม้ตนเองพ้นจากตำแหน่ง ก็ไม่กระทบเพราะมี 4 คน ก็ทำงานได้ และ กกต.ทุกคนก็มีความรู้ความสามารถ ฉะนั้นโรดแมปไม่เคลื่อนอยู่แล้ว ส่วนตำแหน่งเลขาธิการ กกต.คิดว่า คำสั่ง คสช.ไม่ได้มีผลทำให้ขาดคุณสมบัติในการสมัคร และก็ไม่ได้ถอนตัว

ทั้งนี้ หลังนายสมชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก็ได้พบกับนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่นัด รวมพลเพื่อร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน โดย นายสมบัติ ได้ชวน นายสมชัย เข้าร่วมพรรคเกรียน โดยให้เหตุผลว่าเพราะมีคุณสมบัติเหมาะสมกับพรรคเกรียน  ซึ่ง นายสมชัย ได้ตอบสั้นๆ ว่า ไม่รีบเข้าพรรคการเมืองไหน ขอคิดก่อน

ด้าน นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ไม่แปลกใจที่มีคำสั่งปลดนายสมชัย แต่การให้เหตุผลว่ามีเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้องนั้น นายกฯ ก็ต้องกลับมาทบทวนบทบาทของตนเองด้วยว่าได้กระทำสิ่งที่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนเองหรือไม่

นอกจากนี้ กกต.เอง ก็เป็นองค์กรอิสระที่ทาง คสช.ไม่ได้แต่งตั้งขึ้น และยังเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการเลือกตั้ง ดังนั้น คสช.จึงอยากเลือกคนที่มีความใกล้ชิดเข้ามาทำหน้าที่มากกว่า จึงเป็นที่มาของการเซตซีโร่ กกต.

"ก่อนที่จะสอนคนอื่น นายกฯ ควรกลับไปสอนตนเองก่อนว่ารับหน้าที่หัวหน้า คสช.แล้วมีคนมาขอให้สืบทอดอำนาจ และยังบริหารงานในตำแหน่งนายกฯ สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่" นายวัฒนา กล่าว

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า การปลดนายสมชัย กระทบต่อขวัญและกำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ ต่อไปนี้ประเทศไทยคงไม่มีใครกล้าแสดงความคิดเห็นต่างออกมา