posttoday

"พรเพชร"ปัดโยนเผือกร้อนนายกฯส่งตีความกฎหมายลูกสส.

21 มีนาคม 2561

ประธาน สนช. ปัดโยนเผือกร้อนนายกฯส่งตีความกฎหมายลูกสส. ชี้เด้ง"สมชัย"พ้นกกต.ไม่กระทบเร่งสรรหา7เสือใหม่

ประธาน สนช. ปัดโยนเผือกร้อนนายกฯส่งตีความกฎหมายลูกสส. ชี้เด้ง"สมชัย"พ้นกกต.ไม่กระทบเร่งสรรหา7เสือใหม่

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวแสดงความมั่นใจว่าถึงการที่ สนช.ไม่ยื่นตีความร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จะไม่เป็นกับดักทำให้เกิดทางตันทางการเมือง เพราะท่าทีของฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รวมถึงผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีใครห่วงกังวลในเรื่องนี้ และแม้ว่าในอนาคตจะมีใครไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหาให้การเมืองเดทล็อค

ทั้งนี้ มั่นใจว่าสิ่งที่ สนช. เขียนมานั้นถูกต้องแล้ว โดยเฉพาะการให้มีบุคคลช่วยเหลือผู้พิการลงคะแนนในคูหาเลือกตั้ง ถือเป็นหลักสากล ที่ทั่วโลกยอมรับ และขอยืนยันว่าการช่วยผู้พิการ ลงคะแนน ยังเป็นความลับด้วยบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งแตกต่างกับกรณีการหันคูหาเลือกตั้ง ที่ไม่ได้ตราเป็นกฎหมาย แต่เป็นเพียงแค่ข้อกำหนดของ กกต. สมัยนั้น จึงไม่สามารถนำมาเทียบเคียงกับกรณีนี้ได้

"แต่หากใครเห็นอาจมีปัญหาก็สามารถไปยื่นให้ศาลวินิจฉัยได้ ทันทีที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ไม่ใช่ไปยื่นหลังเลือกตั้ง ซึ่ง สิทธิคนพิการ คนชรา ถือเป็นหัวใจสำคัญ ไม่ควรไปจำกัดสิทธิ์ ยกตัวอย่างสมัยแม่ของตนอายุ 90 ปี อยากไปเลือกตั้ง ตอนนั้นเค้าอยากไปเลือกพรรคประชาธิปัตย์เพราะรักคุณชวน หลีกภัย แต่ไม่สามารถทำได้ และผมขอยืนยันว่า สนช. ไม่ได้โยนเผือนร้อนให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยื่นตีความหรือไม่ เพราะ สนช.  ทำตามขอบเขตอำนาจที่ได้บัญญัติไว้อย่างถูกต้อง”ประธานสนช. กล่าว

นายพรเพชร กล่าวถึงคำสั่ง คสช ที่ 4/2561 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง ยุติการปฏิบัติหน้าที่ โดยส่วนตัวในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายหมาย ของหัวหน้า คสช. ซึ่งกกต.ที่เหลืออยู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้และไม่จำเป็นต้องเร่งรัดการสรรหา กกต.ชุดใหม่ คณะกรรมการสรรหายังคงดำเนินการตามกรอบเวลาเดิม เพราะเห็นว่า แม้คำสั่ง คสช.จะใช้คำว่ายุติการปฏิบัติหน้าที่ แทนคำว่า “ปลดออก” แต่ก็ถือว่านายสมชัยพ้นจากหน้าที่ไปตั้งแต่วันที่ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มีผลบังคับใช้ ที่กำหนดให้เซ็ตซีโร่กกต.ชุดปัจจุบัน