posttoday

"พรรคเกรียน"ลั่นไม่เสนอนายกฯคนนอก ขอเป็นพรรคประชาชนอย่างแท้จริง

21 มีนาคม 2561

บก.ลายจุดระบุจดแจ้งชื่อพรรคเกรียนต่อ กกต.แล้ว หวังเป็นพรรคของประชาชน ทำสถาบันการเมืองอย่างแท้จริง ยืนยันไม่เสนอนายกฯคนนอก

บก.ลายจุดระบุจดแจ้งชื่อพรรคเกรียนต่อ กกต.แล้ว หวังเป็นพรรคของประชาชน ทำสถาบันการเมืองอย่างแท้จริง ยืนยันไม่เสนอนายกฯคนนอก

นายสมบัติ  บุญงามอนงค์  หรือ บก.ลายจุด  ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน กล่าวภายหลังยื่นจดแจ้งชื่อพรรคเกรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า พรรคเกรียนจดแจ้งพรรคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย กกต. ก็จะรับเอกสารเพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยเป็นพรรคที่ 68 ที่มีการจดแจ้งต่อ กกต. สัญลักษณ์พรรคที่เป็นรูปอักษร "ก." นั้น มีความหมายว่าเป็นตัวแรกของอักษรไทย ซึ่งหงอน 3 เส้นที่อยู่บนหัวนั้นคือ ความจริง ความดี และความงาม ส่วนปากไก่เป็นสีเหลือง

นายสมบัติกล่าวว่า พรรคเกรียนจะเป็นพรรคของประชาชน และเราจะทำสถาบันการเมืองอย่างแท้จริง โดยให้สมาขิกพรรคร่วมกันคิดไอเดียเพื่อเป็นนโยบายสาธารณะ โดยในขณะนี้เรายังไม่มีแนวคิดเรื่องเครือข่ายพรรคที่ก่อตั้งทั่วประเทศ โดยจะต้องทำพรรคก่อน ตนมั่นใจว่าเมื่อทำโครงสร้างพรรคเสร็จแล้ว การที่จะหาผู้สมัครให้ครบ 350 เขต จึงไม่ใช่เรื่องยาก

"พรรคเกรียนยืนยันว่าจะไม่เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอกอย่างแน่นอน"นายสมบัติกล่าว

นายสมบัติกล่าวอีกว่า แนวทางของพรรคเกรียนไม่ได้ใกล้เคียงกับพรรคอนาคตใหม่ เพราะพรรคเกรียนสนใจเรื่อง กลุ่มคลังสมองของคนทุกรุ่น ทุกไซด์เป็นหัวใจ  ส่วนของพรรคอนาคตใหม่จะเน้นไปในทางคนรุ่นใหม่ เขาอาจจะซีเรียสเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่พรรคเกรียนไม่  ขึ้นกับว่าเราทำพรรคได้สำเร็จ  คือหาสมาชิกได้ 500 คน  มีเงิน 1  ล้านบาทหรือไม่ ซึ่งตอนนี้เรายังไม่มี  เราจะทดสอบ  เป็นแอคชั่นรีเสิร์ททดลองดูว่าการเป็นพรรคมวลชนโดยไม่มีเงิน ไม่มีแบ็คอัพจะทำได้หรือไม่ หรือเป็นได้แค่อุดมคติ ซึ่งเราต้องการพิสูจน์ว่ามันไม่จริง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหากตั้งพรรคสำเร็จ ฐานเสียงอาจจะซ้อนทับกับฐานเสียงของพรรคอนาคตใหม่บ้าง แต่ทุกพรรคก็มีส่วนที่ซ้อนทับกันทั้งนั้น  จึงคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินใจเอง และตนก็ประกาศแต่แรกแล้วว่าเราไม่ซีเรียสเรื่องเสียง แต่เราทำการเมืองอีกแบบเลย ได้ก็เอา ไม่ได้ก็ไม่เอา