posttoday

สนช.ย้ำร่างกฎหมายสส.ไร้ปัญหา ไม่ต้องยื่นศาลตีความ

21 มีนาคม 2561

สนช.ย้ำไม่ยื่นศาลตีความกฎหมายเลือกตั้งส.ส.เพราะไม่มีประเด็นปัญหา ยันทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โอดโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

สนช.ย้ำไม่ยื่นศาลตีความกฎหมายเลือกตั้งส.ส.เพราะไม่มีประเด็นปัญหา ยันทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ โอดโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง 

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สาเหตุที่สมาชิกสนช.ไม่เข้าชื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. เนื่องจากสนช.ใช้ดุลพินิจแล้วเห็นว่าไม่ได้มีประเด็นปัญหาที่สมควรจะต้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความแต่อย่างใด

นายสุรชัย กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายมองควรยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความมีด้วยกัน 2 เรื่อง ได้แก่ 1.การช่วยเหลือคนพิการในการออกเสียงลงคะแนน และ 2.การตัดสิทธิไม่ให้ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งดำรงตำแหน่งข้าราชการเมือง ซึงทั้งหมดนี้สนช.เห็นว่าไม่ได้ถ้อยคำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เพราะอย่างในกรณีของการช่วยเหลือคนพิการนั้นสนช.มองว่าเป็นแต่เพียงการให้ความช่วยเหลือเท่านั้น ไม่ได้เป็นการลงคะแนนแทนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ที่สำคัญการที่เจ้าหน้าที่จะให้ความช่วยเหลือในลักษณะดังกล่าวได้จะต้องมาจากความสมัครใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วย ส่วนการตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการเมือง เป็นการตัดสิทธิเฉพาะบุคคลเท่านั้น ไม่ใช่การตัดสิทธิบุคคลเป็นการทั่วไป

เมื่อถามว่า หากมีการยื่นตีความหลังการเลือกตั้งจะมีปัญหาหรือไม่ นายสรุชัย กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยหากมีบุคคลยื่นเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ

"พอสนช.ไม่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคนไม่เห็นด้วย แต่ถ้าสนช.ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญก็ถูกคนมองว่าสมคบคิดเพื่อยื้อเลือกตั้งอีก แต่ยืนยันว่าการที่สนช.ไม่ได้ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญไปนั้นเพราะไม่มีประเด็นที่ควรจะยื่นให้ตีความเท่านั้น" นายสุรชัย กล่าว