posttoday

"ศรีสุวรรณ"ร้องสนช.ล้มสรรหา "กสทช."

21 มีนาคม 2561

"ศรีสุวรรณ" ร้องสนช.ล้มสรรหา "กสทช." เหตุขัดกฎหมายทั้งคุณสมบัติและการฟังวิสัยทัศน์

"ศรีสุวรรณ" ร้องสนช.ล้มสรรหา "กสทช." เหตุขัดกฎหมายทั้งคุณสมบัติและการฟังวิสัยทัศน์ 

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. เวลา 10.15 น. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เพื่อขอให้ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) บางรายก่อนที่สนช.จะพิจารณาคัดเลือกต่อไป

ทั้งนี้ ในเอกสารที่นายศรีสุวรรณได้ยื่นให้นายสุรชัยได้บรรยายถึงความไม่ถูกต้องของการคัดเลือกกรรมการกสทช.ไว้ 2 กรณี

กรณีที่ 1 ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกบางรายมีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ไม่เป็นไปตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ที่กำหนดว่ากรรมกการกสทช.ต้องไม่เป็นหรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วนในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัดหรือนิติบุคคลอื่นใดบรรดาที่ประกอบธุรกิจด้านกิจการกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ในระยะเวลา 1 ปีก่อนได้รับการคัดเลือก

จากการตรวจสอพบว่าสำนักงานกสทช.ได้เป็นผู้ประกอบกิจการสถานีวิทยุ 1 ปณ. ซึ่งเป็นการประกอบกิจการทางธุรกิจ ทำให้ผู้บริหาร ที่ปรึกษา หรือพนักงานของสำนักงานกสทช.มีลักษณะต้องห้ามในการเป็นกรรมการกสทช.ตามมาตรา 7 ข. (12) ของพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ โดยในบรรดาผู้ที่การพิจารณาของกรรมการสรรหากสทช.ปรากฎชื่อบุคคลดังกล่าว ดังนี้ 1.พล.อ.ต.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ รองเลขาธิการกสทช. 2.นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการกสทช. 3.นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการกสทช. และ4.นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ ที่ปรึกษากสทช. จึงเห็นสมควรให้มีการแก้ไขกระบวนการและผลการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาทั้งหมดให้เป็นไปตามกฎหมายก่อนที่สนช.จะพิจารณาในชั้นต่อไป

กรณีที่ 2 มีผู้ได้รับการสรรหาด้านคุ้มครองผู้บริโภคหรือสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จำนวน 2 คน 2 คน คือ 1.นพ.สุริยเดว ทรีปาตึ และ 2.นายวรรณชัย สุวรรณกาญจน์ โดยทราบว่าในวันที่ 21 ก.พ.ช่วงเช้ามีกรรมการสรรหาครบ 7 คนนั่งฟังวิสัยทัศน์ แต่ช่วงบ่ายมีกรรมการสรรหาขาดไป 1 คน แต่ผลปรากฏว่าออกมาว่าผู้แสดงวิสัยทัศน์ในขณะที่กรรมการสรรหาขาดประชุม กลับได้รับการสรรหา จึงเป็นเหตุให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้สมัครทั้งหมดในด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ดังนั้น ขอร้องเรียนให้สนช.ตรวจสอบให้ถูกต้องเพื่อนำไปสู่การสรรหากันใหม่ต่อไป

ด้านนายสุรชัย กล่าวว่า ในวันที่ 22 มี.ค.นี้ ที่ประชุมสนช.จะมีการพิจารณาในเรื่องนี้โดยมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติของบุคคลที่ได้รับการสรรหาเป็นว่าที่ กสทช.ทั้ง 14 คน โดยตนจะนำข้อมูลดังกล่าวมอบให้กับคณะกรรมการตรวจสอบประวัติไปพิจารณาต่อไป