posttoday

"กกต."แจงเหตุไม่รับจดแจ้งตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

20 มีนาคม 2561

กกต.แจงเหตุผลไม่รับจดแจ้งพรรคการเมือง "พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ-ผิดกฎหมายพรรคการเมืองชัดเจน

กกต.แจงเหตุผลไม่รับจดแจ้งพรรคการเมือง "พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ-ผิดกฎหมายพรรคการเมืองชัดเจน

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการ กกต. แถลงเหตุผลที่ไม่รับจดแจ้งตั้งพรรคการเมืองในชื่อ "พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" ว่า ในระหว่างที่มี 65 กลุ่มการเมืองมาจดแจ้งตั้งชื่อพรรคและอยู่ระหว่างการตรวจสอบความหมายชื่อพรรค และคุณสมบัติผู้ขอจัดตั้งอยู่นั้น ปรากฏว่ามีกลุ่มที่ขอยื่นจกแจ้งชื่อพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นรูปแบบการปกครองแบบหนึ่ง ขณะที่ รัฐธรรมนูญมาตรา 2 กำหนดไว้ว่าการปกครองไทยมีรูปแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ประกอบกับกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 14(1) ระบุว่า  ชื่อและข้อบังคับพรรคต้องไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต้องไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ  ดังนั้นเมื่อพิจารณาข้อกฎหมายนี้ ทั้งชื่อ ชื่อย่อ หรือเครื่องหมายพรรคดังกล่าวจึงไม่อาจรับจดแจ้งได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือว่ามีความผิดว่าผู้จดแจ้งมีความจงใจกระทำการอันขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าพนักงานการปกครอง หรือตำรวจต้องพิจารณา เพราะ กกต.ดูแค่ชื่อพรรค ชื่อย่อ เครื่องหมายพรรคเท่านั้น

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทุกพรรคที่มาจดแจ้ง กกต.ต้องมาเปิดพจนานุกรมก่อนว่ามีความหมายที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือสูงพอที่จะยกเป็นอุดมการณ์ได้ตามเจตนารมณ์การตั้งพรรคหรือไม่  แต่พพรรคคอมมิวนิสต์ฯ ไม่ต้องเปิดพจนานุกรมเลย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากกลุ่มคนเดิมเปลี่ยนชื่อพรรคยังจะขอจดแจ้งได้หรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า อยู่ที่คุณสมบัติผู้ยื่น  แต่ต้องไปรอดูนโยบายพรรคเพื่อสะท้อนอุดมการณ์ของพรรคด้วย

"กลุ่มการเมืองที่ขอจดชื่อพรรคมานั้น  กกต.จะต้องให้คำตอบไปภายในประมาณ 30 วัน  พรรคที่ได้ชื่อก็จะได้ไปดำเนินการสองประการ  คือไปหาสมาชิกพรรคที่คุณสมบัติครบถ้วนให้ได้ 500 คน  และจัดประชุมพรรคเพื่อร่างข้อบังคับพรรค  ซึ่งต้องไปขออนุญาตจาก คสช. เป็นรายพรรค จนถึงขณะนี้มี 10 กลุ่มที่ขอไปทาง คสช. แต่ได้รับอนุญาตจาก คสช. ไปแค่ 1 กลุ่ม  คือพรรคทางเลือกใหม่  ซึ่งได้เชิญ กกต. ไปสังเกตการณ์  สำหรับพรรคที่เป็นอยู่ก่อนแล้วจะเริ่มดำเนินการขอประชุมแก้ไขข้อบังคับพรรคให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญใหม่ได้ตั้งแต่ 1 เม.ย. ซึ่งก็ต้องขออนุญาตจาก คสช. ผ่าน กกต. มา โดยวันที่ 28 มี.ค. กกต. จะชี้แจงในเรื่องนี้"พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว

ด้าน นายมีชัย  ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่าถึงประเด็นการจดแจ้งชื่อ พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยว่า ขึ้นกับคำนิยามของพรรคคอมมิวนิสต์ ถ้าเป็นอย่างที่รู้กันก็ขัดรัฐธรรมนูญ  เพราะรัฐธรรมนูญห้ามไม่ให้มีนโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง ขึ้นกับผู้จดแจ้งจะอธิบายยังไง  และแล้วแต่นายทะเบียนวินิจฉัย  ส่วนการขอยื่นยังไม่ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นความผิดตามรัฐธรรมนูญว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง  เพราะกฎหมายว่าด้วยการป้องกันการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ได้ถูกยกเลิกไปแล้วเมื่อ 14 ต.ค. 2516