posttoday

"ยาเสพติดเพิ่ม-คนจนไม่ได้เงินช่วย" กรณ์ เล่าปัญหาชาวบ้านในยุคทหาร

20 มีนาคม 2561

กรณ์ จาติกวณิช เล่าเหตุการณ์เรื่องทุกข์ใจของชาวบ้านในยุคที่ทหารมีอำนาจเต็มมือ

กรณ์ จาติกวณิช เล่าเหตุการณ์เรื่องทุกข์ใจของชาวบ้านในยุคที่ทหารมีอำนาจเต็มมือ

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กเผยเหตุการณ์ที่ได้สนทนาเรื่องการเมือง และชีวิตประชาชนกับคนขับรถแท็กซี่ โดยมีเนื้อหาดังนี้

“วันนี้โชคดี รถติดมาก แถมไม่มีรถใช้ เลยต้องเรียก Uber แบบที่เป็นแท็กซี่มิเตอร์ เลยได้นั่งคุยยาวๆกับคนขับแท็กซี่ที่เป็นคน อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น

เขาบอกว่า Uber ทำให้ทุกอย่างมีระเบียบ ตัวบริษัทเข้มงวดกับผู้ขับ ไม่เหมือนอู่แท็กซี่หลายแห่งที่คนขับบางคนไม่มีใบขับขี่ก็ยังเช่ารถได้ แต่ใครจะขับ Uber บริษัทตรวจละเอียดมาก และเป็นทางเลือกที่ดีที่ทำให้เขาไม่ต้องพึ่งระบบหากินที่ไม่เป็นธรรม อย่างเช่นดอนเมืองที่จะมี ‘นายหน้า’ คอย ‘จับ’ นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เรียกค่าโดยสารแพงๆ แล้วหักส่วนไว้ให้ตนเอง และเจ้าหน้าที่การท่าฯ เหลือให้แท็กซี่เองไม่มาก ผู้โดยสารก็ต้องจ่ายแพงเกินควร

คุยกันไปสักพักนัชพลหันมาถามว่า ผมคือกรณ์หรือเปล่า พอผมยืนยันว่าใช่ ก็เลยเริ่มแตะเรื่องการเมือง เขาถามว่าเมื่อไรจะมีเลือกตั้ง และอยากเห็นการเลือกตั้งลงไปถึงระดับผู้ว่าจังหวัดและนายอำเภอ เขาสรุปว่า “คนที่ดูแลท้องถิ่นก็ควรมาจากท้องถิ่น ไม่งั้นมาแล้วก็ไป ทำงานก็ต้องเอาใจนายที่กรุงเทพมากกว่าชาวบ้านในพื้นที่”

เราพูดกันถึงนโยบายต่างๆ นัชพลตั้งคำถามว่าทำไมทหารมีอำนาจเต็มมือ แต่ปล่อยให้มียาเสพติดเพิ่มขึ้นมากมาย แถวหนองแขมที่เขาอาศัยอยู่ ยาบ้าราคาถูกกว่าสมัยก่อน และแพร่หลายมากขึ้น

พอพูดถึงชนบทอีสาน นัชพลบอกว่า เงินที่รัฐบาลนี้โปรยลงไปในโครงการต่างๆไม่ว่าโครงการคนจนหรือการแจกเงินชาวนา ล้วนเป็นการใช้เงินที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ได้แม้แต่ใจชาวบ้าน สาเหตุเพราะมีกรณีมากเกินไปที่ชาวบ้านเห็นว่าคนไม่ทำนาจริงได้เงินบ้าง คนจนจริงไม่ได้บ้าง จึงมีความรู้สึกว่าน่าจะมีวิธีใช้เงินช่วยชาวบ้านที่ดีกว่านี้ สุดท้ายนัชพลแนะนำผมว่า ชาวบ้านอีสานต้องการแค่สองอย่าง ข้าวราคาดี และนํ้าให้เขาใช้ทั้งปี” กรณ์ ระบุ