posttoday

บิ๊กตู่นัดทุกพรรคถกสลายขั้วมิ.ย.นี้

19 มีนาคม 2561

นายกฯ ขอพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลในอดีตสลายขั้วเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศในอนาคต

นายกฯ ขอพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลในอดีตสลายขั้วเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศในอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มิ.ย. จะเรียกทุกพรรคการเมืองมาพูดคุย และสอบถามทุกพรรคว่าจะมีแนวทางในการพัฒนาประเทศอย่างไร และเห็นว่าการเมืองไทยต่อไปฝ่ายค้านและรัฐบาลต้องเดินไปด้วยกัน เชื่อมต่อกันและสลายขั้ว เพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนเท่าเทียมทั่วถึง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คนที่หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ ถ้าเปลี่ยนพาสปอร์ตคงไม่สามารถตามได้ เพราะต่างประเทศอาจมองเป็นเรื่องการเมือง แต่คนหนีคงไม่มีความสุข เพราะกลับบ้านไปหาพี่น้องไม่ได้ แม้จะกลับไปตายประเทศไทยก็ไม่ได้ ส่วนที่ให้อินเตอร์โพลตามต้องให้เขาตอบมาก่อนว่าอยู่ประเทศไหน หากไม่แจ้งก็ทำอะไรไม่ได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กว่า หลายวันที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์ที่มุ่งทำลายล้างตนเองและพรรคอนาคตใหม่ และจากนี้คงจะมีอีกหลายกรณีที่เป็นการทำลายกันโดยการสร้างความเท็จเป็นการเมืองแบบเก่า ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจจะทำการเมืองแบบใหม่ที่มองไปข้างหน้าอย่างสร้างสรรค์ แทนที่จะจมอยู่กับการเมืองที่ทำร้ายและทำลายกัน

นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จากกลุ่มนิติราษฎร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่เบื้องหลังหรือเป็นที่ปรึกษาให้กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล สมาชิกกลุ่มที่ออกมาตั้งพรรค ดังนั้นสื่อไม่ควรมโน เพราะขาดความเป็นมืออาชีพ ทั้งนี้การโจมตีนายปิยบุตรเกี่ยวข้องกับการเสนอแก้มาตรา 112 นั้น ควรชี้มาที่นิติราษฎร์แทน

นายวรเจตน์ กล่าวว่า นายปิยบุตรรู้ว่าเมื่อเข้าสู่การเมืองจะเป็นอีกช่วงของชีวิตจะเจออะไรอีกหลายอย่างในการเมืองไทย โดยเฉพาะภายใต้กติกาแบบนี้ แต่อย่างน้อยก็เป็นความหวัง ดีกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง