posttoday

"รับไม่ได้โกงเงินคนจน" คุณหญิงกัลยาจี้รัฐชดใช้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ

18 มีนาคม 2561

"คุณหญิงกัลยา" ขอผู้นำรัฐบาลแก้ไขเยียวยาชดใช้ให้กับประชาชนยากจน-ผู้ด้อยโอกาสที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์

"คุณหญิงกัลยา" ขอผู้นำรัฐบาลแก้ไขเยียวยาชดใช้ให้กับประชาชนยากจน-ผู้ด้อยโอกาสที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีการทุจริตเงินผู้ใดโอกาสของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในรัฐบาลนี้ขยายไป 44 จังหวัดแล้วนั้น โดยระบุว่ารู้สึกตกใจมากและรับไม่ได้กับการที่ข้าราชการระดับต่างๆหากินกับความทุกข์ยากของประชาชนโดยอาศัยงบประมาณแผ่นดินและโดยเฉพาะกระทำกับผู้ยากจนผู้ใดโอกาสและทุพพลภาพด้วยซ้ำเป็นเรื่องไม่มีใครรับได้

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ไปทำงานของเขาอย่างเต็มที่ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่องค์กรนี้ตรวจสอบได้จากการระดับ 8 ลงมาเท่านั้น จึงอยากเรียกร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ควรรับลูกดำเนินการสืบสวนสอบสวนควบคู่กันไปกับ ป.ป.ท.เนื่องจากมีอำนาจครอบคลุมตรวจสอบข้าราชการระดับสูงและข้าราชการการเมืองซึ่งเป็นสายบังคับบัญชาสูงสุดของกระทรวง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กนายกรัฐมนตรีผู้นำรัฐบาลควรจะทำอย่างไรต่อไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสายบังคับบัญชาของตนเอง

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบหรือออกแบบการแก้ไขปัญหาสอดรับกับกรณีนี้นั่นคือต้องหาวิธีช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกโกงซึ่งหมายถึงประชาชนยากจน ผู้ใดโอกาสผู้พิการทุพพลภาพ ซึ่งเสียสิทธิ์ไปแล้วทำให้เกิดทุกข์ซ้ำซ้อน ประเด็นนี้รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหาวิธีชดเชยเยียวยา ไม่ใช่นิ่งนอนใจเพราะจนกว่าจะหาคนผิดหรือคดีความในการสืบสวนสอบสวนจะสิ้นสุดก็ใช้เวลายาวนานมาก

"มันเป็นปัญหาระบบของรัฐบาลเองไม่ใช่ปัญหาของประชาชนดังนั้นประชาชนซึ่งได้สิทธิ์ไม่ควรที่จะเป็นเหยื่อแล้วไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา" คุณหญิงกัลยา กล่าว