posttoday

สุริยะใสชี้ "โกงเงินคนจน" สะท้อนวิกฤตคอร์รัปชั่นรุนแรงที่สุด

18 มีนาคม 2561

"สุริยะใส" ชี้โกงเงินคนจน อำมหิตของระบบ สะท้อนวิกฤตคอร์รัปชั่นรุนแรงที่สุด แนะถ้าไม่ยกระดับสู่การปฏิรูประบบราชการ ไทยแลนด์ 4.0ก็แค่โฆษณาขวนเชื่อ

"สุริยะใส" ชี้โกงเงินคนจน อำมหิตของระบบ สะท้อนวิกฤตคอร์รัปชั่นรุนแรงที่สุด แนะถ้าไม่ยกระดับสู่การปฏิรูประบบราชการ ไทยแลนด์ 4.0ก็แค่โฆษณาขวนเชื่อ

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวว่า กรณีการโกงเงินคนจนและคนไร้ที่พึ่งในกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่เกิดขึ้นกว่า 50 จังหวัดและมากกว่า 100 ล้านบาทในขณะนี้นั้น ทำกันเป็นขบวนการเพราะวิธีการคล้ายๆกันในแต่ละจังหวัด เรื่องนี้คงไม่ใช่พึ่งเกิด น่าจะทำกันสะสมต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว  และขบวนการนี้ต้องมีข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองที่เกี่ยวข้องเข้ามาเอี่ยวด้วย ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถโกงเงินคนจนได้ค่อนประเทศแบบนี้

"คนจนเหล่านี้ถือเป็นกลุ่มคนจนที่ควรได้รับการช่วยเหลือมากที่สุด แต่คนรับผิดชอบกลับมีจิดใจอำมหิตวางแผน ออกแบบหาวิธีการโกงเงินคนจน ซึ่งไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียวแต่ตั้งใจโกงจนเป็นวาระ กรณีนี้จึงถือเป็นการประจานระบบราชการครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง สังคมต้องจับตาว่าเรื่องนี้จะถูกตัดตอนเอาผิดแค่ข้าราชการระดับล่างหรือไม่ จะขยายผลไปถึงข้าราชการการเมืองหรือผู้มีอำนาจที่บงการอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เรื่องนี้

สะเทือนใจคนทั้งประเทศเมื่อคนในระบบที่ใกล้ชิดคนยากคนจนมากที่สุด กลับมาหาประโยชน์จากคนจนไร้ที่พึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มชนชั้นที่ยากจนที่สุดในสังคม"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า กรณีนี้จะเป็นอีกหนึ่งกรณีที่จะพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาลที่ประกาศว่าจะปราบโกงจะทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาแค่ไหน นอกจากนี้รัฐบาลต้องปฏิรูปหน่วยงานที่รับผิดชอบทั้งหมด เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาลในระบบราชการ การทุจริตหรือโกงเงินคนจนในระบบราชการครั้งนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาตัวบุคคลแต่เป็นความอำมหิตของระบบด้วย และเป็นภาพสะท้อนวิกฤติคอร์รัปที่รุนแรงที่สุดอีกครั้งหนึ่ง หากไม่ยกระดับเรื่องนี้ไปสู่การปฏิรูประบบราชการ การพูดถึงไทยแลนด์ 4.0 และยุทธศาสตร์ชาติก็จะเป็นแค่การโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น