posttoday

"ผบ.ทหารสูงสุด"ไม่ยุ่งเลือกตั้งปล่อยเป็นเรื่องการเมือง

16 มีนาคม 2561

อดีต ผบ.ทสส.ตบเท้าร่วมงาน 58 ปีวันกองทัพไทย ด้าน ผบ.ทหารสูงสุดเผยทหารไม่ยุ่งเลือกตั้งปล่อยเป็นเรื่องการเมือง

อดีต ผบ.ทสส.ตบเท้าร่วมงาน 58 ปีวันกองทัพไทย ด้าน ผบ.ทหารสูงสุดเผยทหารไม่ยุ่งเลือกตั้งปล่อยเป็นเรื่องการเมือง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธานในการจัดงานวันสถาปนากองบัญชาการกองทัพไทย ครบ 58 ปี โดยมีพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชและ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในอาคารกองบัญชาการกองทัพไทย ก่อนเข้าร่วมพิธีสงฆ์ โดยมีอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด อาทิ พล.อ.วิโรจน์ แสงสนิท พล.อ.วัฒนชัย วุฒิศิริ พล.อ.มงคล อัมพรพิสิฏฐ์ พล.อ.สำเภา ชูศรี พล.ร.อ.ณรงค์ ยุทธวงศ์ พล.อ.สมทัต อัตตะนันทน์ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ พล.อ.บุญสร้างเนียมประดิษฐ์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์

ทั้งนี้ การจัดงานวันสถาปนากองบัญชาการกองทัพไทย เพื่อรำลึกถึงการก่อตั้งกองบัญชาการทหารสูงสุด อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2503 ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2551 ได้มีการเปลี่ยนแปลงการจัดส่วนราชการของกระทรวงกลาโหม จากกองบัญชาการทหารสูงสุด เปลี่ยนเป็นกองบัญชาการกองทัพไทยและยังคงไม่ยึดถือวันที่ 16 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสถาปนาวันกองทัพไทย

โดยกองบัญชาการกองทัพไทย ยังคงยืนยันถึงความพร้อมในการใช้ทรัพยากรในทุกๆด้านที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดำเนินการตอบสนองต่อนโยบายรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมในการดูแลความมั่นคงของรัฐปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ รักษาผลประโยชน์ของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจนให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของประชาชนอันจะก่อให้เกิดความสงบสุขของประเทศชาติสืบไป

"ผบ.ทหารสูงสุด"ไม่ยุ่งเลือกตั้งปล่อยเป็นเรื่องการเมือง

พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงบทบาทของกองทัพในการวางตัวต่อสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่า 58 ปีที่ผ่านมาของกองบัญชาการกองทัพไทย ได้พัฒนามาตามลำดับ ประเด็นแรก คือ รับผิดชอบในภารกิจหลักของตนเอง ประเด็นที่ 2 คือ สนับสนุนงานของรัฐบาลในมิติต่าง ๆ ประเด็นที่ 3 ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การพัฒนาและการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงสนับสนุนโครงการไทยนิยม ยั่งยืน

ส่วนการวางตัวของกองทัพเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมป พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า ปล่อยให้เป็นเรื่องของการเมือง ทหารก็ทำหน้าที่ของตนเองไป ประชาชนก็ทำตามสิทธิและหน้าที่ของแต่ละคน

ส่วนกรณีที่พรรคการเมืองหลายภาคต้องการให้มีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ของ คสช.นั้น พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงไปแล้ว

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศการเลือกตั้ง ว่า คสช.ผ่อนคลายอยู่แล้ว แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไร แต่อะไรที่ทำให้บ้านเมืองไปได้ดี ทุกคนก็ต้องช่วยกัน