posttoday

ผอ.สำนักวิจัยฯทหารแถลงสาเหตุแจ้งความเอาผิดทีมวิจัยหน้ากากกันสารพิษ

15 มีนาคม 2561

ผอ.สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารแจงร้องกองปราบฯเอาผิดทีมวิจัยหน้ากากกันสารพิษ ลั่นงานวิจัยทุกชิ้นต้องมีมาตรฐานเพราะมีความสำคัญต่อชีวิตกำลังพล

ผอ.สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารแจงร้องกองปราบฯเอาผิดทีมวิจัยหน้ากากกันสารพิษ ลั่นงานวิจัยทุกชิ้นต้องมีมาตรฐานเพราะมีความสำคัญต่อชีวิตกำลังพล

พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ เชื้อสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพบก (สวพ.ทบ.) แถลงถึงกรณีเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทีมวิจัยที่ดำเนินโครงการวิจัยและพัฒนาการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารเพื่อใช้ภายในประเทศว่า โครงการวิจัยและพัฒนาการพัฒนาหน้ากากป้องกันสารพิษทางทหารเพื่อใช้ภายในประเทศเป็นโครงการตามเอ็มโอยูระหว่างกองทัพบก โดย สวพ.ทบ. กับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อพัฒนาและสนับสนุนนักวิจัยจาก สถาบันการศึกษา รวมถึงเป็นการนำผลการวิจัยไปสู่การผลิตแบบพึ่งพาตนเองในประเทศ เพื่อประหยัดงบประมาณ

พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ บอกว่า ในระหว่างการวิจัยทางรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อให้นำผลการวิจัยไปสู่การผลิตชิ้นงาน สนับสนุนนโยบายการใช้ยางพาราภายในประเทศ กองทัพบกได้ดำเนินกรรมวิธีนำผลงานวิจัยเข้าสู่กระบวนการผลิตตามขั้นตอนของทางราชการ โดยมีกระบวนการวิเคราะห์ ประเมินผลโครงการวิจัย ซึ่งเป็นการประเมินผล ทั้งทางด้านเอกสารรายงานและผลงานวิจัยที่ได้รับ ตลอดจนการทดสอบโดยคณะกรรมการต่างๆ ของกองทัพบก จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือผ่านการรับรองมาตรฐานจากกองทัพบกและได้รับอนุมัติให้นำผลงานวิจัยนั้นไปผลิต

พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าว่า โครงการวิจัยไม่ว่าจะได้ทุนจากแหล่งทุนใด หากจะนำมาผลิตเพื่อใช้งานในกองทัพบกก็จะต้องดำเนินการตามแนวทางนี้ ซึ่งโครงการหน้ากากป้องกันสารพิษฯ เมื่อได้ปิดโครงการกับ สกอ.แล้ว ก็เข้าสู่การดำเนินการตามกระบวนการดังกล่าว ทั้งนี้ในระหว่างกระบวนการวิเคราะห์และประเมินผลโครงการคณะนักวิจัยได้นำส่งเอกสารรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ให้สวพ.ทบ. พิจารณา และส่งให้คณะกรรมการระดับกองทัพบกทำการประเมินผลงานวิจัย

"ภายหลังปรากฏว่าใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์หน้ากากแบบเต็มหน้าเป็นเอกสารปลอม กองทัพบกจึงได้ยุติโครงการและได้มอบอำนาจให้ผม ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับงานวิจัยของกองทัพบกโดยตรงไปแจ้งความร้องทุกข์ กับพนักงานสอบสวนที่กองปราบปรามไว้ก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป รวมทั้งเป็นการป้องกันผลเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับการนำไปใช้งานทางราชการ หากมีการนำเข้าสู่กระบวนการผลิตในลำดับขั้นต่อไป ที่สำคัญเป็นการยับยั้งไม่ให้เอกสารที่เป็นเท็จไปสู่กระบวนการบริหารงานราชการ" พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าว

ผอ.สวพ.ทบ. กล่าวว่า การอ้างถึงว่ารายงานตอนไปขอปิดโครงการฯ กับสกอ.ระบุเป็นเรื่องหน้ากากชีวอนามัย ไม่เกี่ยวกับหน้ากากด้านทหารเลยนั้น เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะเงื่อนไขข้อกำหนดในการวิจัยครั้งนี้ ระบุให้ผู้วิจัยต้องดำเนินงานวิจัยที่มีคุณภาพและมาตรฐานตรงตามความต้องการของกองทัพบกเท่านั้น

ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ทหารแทรกใบรับรองมาตรฐานปลอมเข้ามาในเอกสารงานวิจัยฉบับสมบูรณ์นั้น จากการตรวจสอบยืนยันว่า มีการยื่นใบรับรองมาตรฐาน จำนวน 4 ครั้ง โดยหัวหน้าโครงการวิจัย ซึ่งเป็นการยื่นใบรับรองมาตรฐานปลอมทั้ง 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม สวพ.ทบ. ในฐานะที่เป็นหน่วยดูแลด้านการวิจัยและพัฒนากองทัพบก ได้รับมอบอำนาจจากกองทัพบกจำเป็นต้องดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความกระจ่างในทุกแง่มุมที่สังคมสงสัย และเพื่อเป็นการรักษาคุณภาพและมาตรฐานของงานวิจัยที่จะนำไปใช้ในการผลิตเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ทางทหารของกองทัพบกต่อไป

เมื่อถามถึงการพูดคุยกับอาจารย์คนดังกล่าวเพื่อสอบถามเรื่องเอกสารปลอม พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า ในการพัฒนาร่วมกับสถาบันการศึกษา เราทำงานร่วมกับอาจารย์ในหลายสถาบัน ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นท่านไหน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เราได้มีการประชุมพูดคุยกัน ส่วนที่คู่กรณีระบุว่าสวพ.ทบ.ดำเนินการแจ้งความเท็จนั้น เขามีสิทธิ์สามารถทำได้ ซึ่งทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะมีผลประโยชน์จากการซื้อหน้ากากจากต่างประเทศ จึงไม่ต้องการให้มีการใช้ของที่ผลิตในประเทศ พล.ต.ศักดิ์สิทธิ์ กล่าวว่า สวพ.ทบ.ให้การสนับสนุนผลงานวิจัยเพื่อนำไปสู่การผลิต เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นงานวิจัยของสถาบันใด หรือองค์การต่างๆ ภายในประเทศ เราก็สนับสนุน เพราะนโยบายของเราคือต้องพึ่งพาตนเอง ลดการนำเข้า ประหยัดงบประมาณ ไม่ซื้อของจากต่างประเทศ แต่ขอให้ทุกอย่างได้มาตรฐาน เพราะงานวิจัยทุกชิ้นมีความสำคัญต่อชีวิต หากไม่ได้มาตรฐานกำลังพลก็จะเสี่ยงอันตราย และมีผลกระทบต่อชีวิตได้

ทั้งนี้หน้ากากป้องกันสารพิษทางทหาร จะแตกต่างกับหน้ากากอนามัย ตรงที่"ไส้กรอง" จะต้องสามารถกรองสารพิษสำหรับสงครามนิวเคลียร์เคมีชีวะNBC ได้. ไม่ใช่แค่หน้ากากกรองอากาศ เพราะมันหมายถึงชีวิตคน ชีวิตทหารที่ใช้หน้ากากนี้