posttoday

สนช.เผยสัปดาห์นี้ยื่นศาลตีความกฎหมายสว ยืนยันไม่กระทบโรดแมป

15 มีนาคม 2561

วิปสนช.คาดรวบรวมรายชื่อสมาชิกเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาร่างกฎหมายการได้มาซึ่งส.ว.เสร็จภายในสัปดาห์นี้

วิปสนช.คาดรวบรวมรายชื่อสมาชิกเพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาร่างกฎหมายการได้มาซึ่งส.ว.เสร็จภายในสัปดาห์นี้

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) เปิดเผยว่า  สมาชิกสนช.เตรียมเข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ซึ่งคิดว่าจะไม่กระทบโรดแมป เพราะที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาวินิจฉัยไม่เกิน 3 เดือน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่วมกันยกร่างว่าจะยื่นในประเด็นใดบ้าง เพราะสิ่งที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ท้วงติงมาสนช.เห็นว่าบางประเด็นไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงจะยื่นเฉพาะในประเด็นที่น่าสงสัย

ส่วนการรวบรวมรายชื่อคาดว่าในวันที่ 16 มี.ค. นี้ น่าจะทำทุกอย่างเสร็จสิ้น โดยรายชื่อเบื้องต้นถ้ารวมจากคนที่ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง รวมทั้งบุคคลที่ไม่ร่วมประชุมจะมี 41 คน ทั้งนี้ ผู้ที่ลงมติเห็นชอบก็สามารถร่วมลงชื่อได้ เนื่องจากยังมีบางประเด็นที่ติดใจ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องเห็นชอบทั้งฉบับ ดังนั้นจึงสามารถร่วมลงชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้

นายสมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนร่างกฎหมายลูกสส. ถ้ายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าไม่คุ้ม เพราะกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้งอีกทั้งศาลต้องใช้เวลาพิจารณา 2-3 เดือน ซึ่งหมายความว่าประธานสนช.จะนำร่างกฎหมายลูกสส.ส่งให้นายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯไม่ได้