posttoday

กลุ่มธรรมาภิบาลร้องสอบทุจริตซื้อกล้องCCTVจังหวัดชายแดนใต้

15 มีนาคม 2561

ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลร้องนายกฯสอบทหารอ้างเป็นคนสนิทพล.อ.สุรเชษฐ์บังคับตรวจรับกล้องCCTVไม่ตรงสเปคจังหวัดชายแดนใต้

ประธานกลุ่มธรรมาภิบาลร้องนายกฯสอบทหารอ้างเป็นคนสนิทพล.อ.สุรเชษฐ์บังคับตรวจรับกล้องCCTVไม่ตรงสเปคจังหวัดชายแดนใต้

นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล เดินทางไปที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี  ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ว่ามีเจตนาปล่อยปละละเลย และให้ทหารแทรกแซงการตรวจรับกล้องซีซีทีวีไม่ตรงสเปคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช่หรือไม่
        
นายวิวัฒน์ กล่าวว่า การจัดซื้อ และติดตั้งกล้องซีซีทีวีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้ง 12 เขตพื้นที่การศึกษา วงเงิน 405 ล้านบาท ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ระหว่างปี 58-60 ปรากฎว่ากรรมการจัดซื้อจัดจ้างถูกทหารที่อ้างว่าเป็นคนสนิทของพล.อ.สุรเชษฐ์ ข่มขู่ให้เลือกบริษัทที่อ้างว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลสั่งมาเพื่อดำเนินการใช่หรือไม่ เนื่องจากปรากฏว่ากล้องที่ติดตั้งไม่ตรงสเปค ภายหลังติดตั้งกล้องไป 1 เดือน เกิดการชำรุดและใช้การไม่ได้เกือบ 90 เปอร์เซ็นต์
         
"เคยยื่นเรื่องต่อนายกฯให้ตรวจสอบแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการระงับยับยั้งจนปัญหาบานปลาย จนทำให้ขณะนี้ครูที่เป็นกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและตรวจรับงานกว่า 1 พันคน จะถูกดำเนินคดีฐานทุจริตทั้งที่ไม่มีเจตนา เราจึงขอให้ตรวจสอบพล.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโครงการดังกล่าว รวมทั้งให้ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาของสพฐ.ว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ เพื่อขอความเป็นธรรมให้ครูที่ถูกโยกย้ายออกจากพื้นที่ด้วย จากนี้จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตรวจสอบด้วยต่อไป"นายวิวัฒน์ กล่าว           

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่ายังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่ขอให้มั่นใจว่าการทุจริตทุกอย่าง หากเป็นเรื่องภาครัฐทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)จะเข้ามาดูแลตรวจสอบและดำเนินการ แต่ถ้าเป็นเรื่องการเมืองทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะดำเนินการ