posttoday

ปฏิรูปตำรวจชะงัก!เหตุใช้งบสูงถ่ายโอนภารกิจเข้าสังกัดเกี่ยวข้อง

14 มีนาคม 2561

ปฏิรูปตำรวจฯเจอปัญหาใช้งบประมาณสูงในการถ่ายโอนภารกิจเข้าสังกัดเกี่ยวข้อง กรรมการปฏิรูปเตรียมทำแผนถ่ายโอนส่งรัฐบาลเคาะ

ปฏิรูปตำรวจฯเจอปัญหาใช้งบประมาณสูงในการถ่ายโอนภารกิจเข้าสังกัดเกี่ยวข้อง กรรมการปฏิรูปเตรียมทำแผนถ่ายโอนส่งรัฐบาลเคาะ

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารกับสังคมในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) กล่าวว่า ปัจจุบันกำลังตำรวจขาดแคลนอยู่ 7 หมื่นกว่าตำแหน่ง ดังนั้น อะไรที่ไม่ใช่ภารกิจโดยตรงของตำรวจก็จะถ่ายโอนไปยังหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางอนุกรรมการด้านภารกิจของตำรวจ ได้เชิญผู้แทนหน่วยงานต่างๆร่วมหารือ

ทั้งนี้ เบื้องต้นการรับโอนจะเป็นไปตามขั้นตอน โดยแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1.ให้โอนภายใน 3 ปี เช่น ภารกิจด้านจราจร ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะเป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร เมืองพัทยาเป็นหน้าที่ของเทศบาล รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ต้องรับไปดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กฎหมายว่าด้วยศุลกากร สรรพสามิต การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ให้กระทรวงที่ดูแลเรื่องนี้รับผิดชอบ

2.ให้โอนภายใน 5 ปี อาทิ การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยทางหลวง การขนส่ง อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจทางหลวง ก็มอบให้กระทรวงคมนาคม รับไปทำ 3.ยังไม่กำหนดเวลาเพราะต้องเตรียมความพร้อม และ 4.ภารกิจที่ตำรวจจะต้องปฏิบัติต่อไป คือ ยังไม่มีการโอน ได้แก่ การปราบปรามการกระทำความผิดบนรถไฟ และการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาขณะนี้ คือ บางกระทรวงบอกว่าอาจจะต้องใช้งบประมาณในการถ่ายโอนภารกิจครั้งนี้ เช่น กระทรวงคมนาคม ในส่วนภารกิจตำรวจน้ำ หากโอนไปยังกระทรวงคมนาคม จะต้องหาเรือสำหรับออกตรวจการณ์ เรื่องอาคารสถานที่ ระบบสารสนเทศ จะต้องใช้งบประมาณ 197 ล้านบาท รวมถึงยังมีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ที่จะต้องเตรียมความพร้อมด้านกฎหมาย และขออัตรากำลังเพิ่มถึง 1,334 คน จะต้องมีเงินประจำตำแหน่ง รวมจะต้องใช้งบประมาณ 4,003 ล้านบาท

สำหรับเหตุที่ต้องใช้งบประมาณมาก เพราะไม่มีความพร้อมในการรับโอนภารกิจ เนื่องจากบุคลากรขาดองค์ความรู้ด้านสืบสวนสอบสวน และความก้าวหน้าในสายงานจำกัด ทำให้ยากในการรับโอน ทั้งนี้ โดยรวมถือว่ามีปัญหาเรื่องงบประมาณ ซึ่งทางคณะกรรมการฯ จะทำแผนการถ่ายโอนส่งให้รัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะมีงบประมาณให้หรือไม่