posttoday

"วิษณุ" เชื่อ คสช.จับตา "ธนาธร"-รอศาลปกครองชี้คดีคลองด่าน

07 มีนาคม 2561

รองนายกฯวิษณุ เชื่อ คสช.จับตา "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เคลื่อนไหวผ่านโลกโซเชียลชวนตั้งชื่อพรรคการเมือง เผยยังไม่ยกเลิกมติครม.จ่ายค่าโง่คดีคลองด่าน รอศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด

รองนายกฯวิษณุ เชื่อ คสช.จับตา "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" เคลื่อนไหวผ่านโลกโซเชียลชวนตั้งชื่อพรรคการเมือง เผยยังไม่ยกเลิกมติครม.จ่ายค่าโง่คดีคลองด่าน รอศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด

เมื่อวันที่ 7 มี.ค.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้บริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ร่วมกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมาย กลุ่มนิติราษฎร์ ประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยเชิญชวนคนรุ่นใหม่ ร่วมตั้งชื่อพรรคโดยติดแฮชแท็ค #ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรค  ซึ่งทำให้มองได้ว่าเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ว่า ตนไม่ทราบว่าทางกฎหมายสามารถทำได้แค่ไหน แต่เชื่อว่าคสช.คงจับตาดูอยู่  หากมีการล้ำเส้นคงเชิญมาเตือน หรือ ห้ามปราม

รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณี ศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอน คำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ ที่ให้กรมควบคุมมลพิษ จ่ายเงินค่าเสียหายคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านกว่า 9,000 ล้านบาทให้เอกชน ว่า ไม่ใช่คดีแรกที่รัฐชนะเอกชน ก่อนหน้านั้นก็หลายคดีเช่น คดีค่าโง่ทางด่วนบูรพาวิถี ซึ่งศาลฎีกาก็พิพากษาในเหตุผลเดียวกับคดีคลองด่าน  จากนี้ไปในส่วนของกรมควบคุมมลพิษ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีคลองด่านจะต้องรอคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด ซึ่งในวันนี้ศาลแขวงก็จะตัดสินในชั้นฎีกาในส่วนของความผิดอาญาของตัวบุคคลในคดีนี้ หลังจากศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ได้มีคำพิพากษาไปแล้ว ว่า เจ้าหน้าที่รัฐและเอกชน ร่วมกันทำความผิด ดังนั้นคำพิพากษาของศาลแขวงในวันนี้ ก็จะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดด้วย ยอมรับรัฐมีความได้เปรียบอยู่

ส่วนการเพิกถอนมติครม. ที่มีคำสั่งให้กรมควบคุมมลพิษชดใช้ค่าเสียหายกับเอกชนตามคำสั่งอนุญาโตตุลาการ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะต้องทำ แต่ก็ไม่สำคัญอะไรนัก เพราะต้องรอศาลปกครองสูงสุดชี้ขาด อีกทั้ง ป.ป.ง.อายัดเงินที่ต้องจ่าย งวดที่ 1 และ 2 ไว้แล้ว ส่วนงวดที่ 3 และ 4 ยังไม่มีการจ่ายใด ๆ