posttoday

กกต.เปิดวันแรกคึก30กลุ่มการเมืองแห่จองชื่้อจัดตั้งพรรค

02 มีนาคม 2561

จดแจ้งพรรคการเมืองใหม่วันแรก คึกคัก กลุ่มการเมืองแห่จองชื่้อจัดตั้งพรรคใหม่แล้ว 30 พรรค

จดแจ้งพรรคการเมืองใหม่วันแรก คึกคัก กลุ่มการเมืองแห่จองชื่้อจัดตั้งพรรคใหม่แล้ว 30 พรรค

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดให้กลุ่มการเมืองเข้ายื่นขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 53/2560 ที่ให้กลุ่มการเมืองยื่นจดแจ้งพรรคต่อ กกต. ระหว่างวันที่ 2 -31 มี.ค.นี้

โดยบรรยากาศวันนี้  ถือเป็นวันแรกที่ กกต. เปิดให้กลุ่มการเมืองเข้ามามารับคิวในการจองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ซึ่งมีกลุ่มการเมืองกว่า 30 กลุ่มมารอตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ซึ่งกกต.ได้แจกบัตรคิวในเวลา 06.00 น.

ทั้งนี้ พรรคพลังชาติไทยที่มี พล.ต.ทรงกลด ทิพยรัตน์ เป็นว่าที่หัวหน้าพรรคได้มารอคิวตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ได้ขอแจ้งชื่อจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองเป็นพรรคแรก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 

ขณะที่ พรรคเพื่อชาติไทยของนางอัมพาพันธ์ ธนเดชสุนทร อดีตภรรยา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หัวหน้า รสช. ที่ทำการรัฐประหารในปี 2535 ได้ขนกองเชียร์ใส่เสื้อรูปภาพหน้าของนักการเมืองที่เป็นกลุ่มขัดแย้ง เช่น นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.มาสร้างสีสัน 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มการเมืองอื่นๆก็ได้มีการขนกองเชียร์มาชูป้ายและช่อดอกไม้อย่างคึกคัก โดยกกต.จะเปิดให้จองชื่อเพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองได้ถึงเวลา 17.00น.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองวันแรกเป็นที่น่าพอใจ เพราะมีผู้สนใจจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งขณะนี้มีทั้งสิ้น 41 กลุ่ม ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะมีมากขนาดนี้ โดยกกต.พยายามดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ส่วนเรื่องคุณสมบัติบางข้อ กกต.ไม่สามารถตรวจสอบเองได้ เพราะต้องอาศัยหน่วยงานอื่นตรวจสอบ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา แต่ยืนยันว่าจะทำให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีการเลือกตั้งในปี 62 หรือไม่นั้น ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการก็ทัน เพราะกกต.รีบดำเนินการอยู่แล้ว
สำหรับผู้ที่มายื่นจดจัดตั้งพรรคใหม่และอาจเป็นนอมินีนั้น ทางกกต. ไม่มีหน้าที่กลัว แต่มีหน้าที่บริการรับจดทะเบียนตามกฎหมายอยู่แล้ว ส่วนจะเป็นนอมินีหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่อาจทราบ หากยื่นถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด กกต.ก็ต้องรับจด
อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการตั้งพรรคเพื่อขายชื่อพรรคให้คนอื่น นายศุภชัย กล่าวว่า การตั้งพรรคต้องมีทุนประเดิม 1 ล้านบาท ส่วนจะตั้งไว้เพื่อขายให้คนอื่นหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เป็นไปได้หลายทาง จะว่าไม่มีเลยก็ไม่ได้ หากมีการตั้งเพื่อขายก็ถือว่าไม่ถูกต้องตามเจตนารมณ์ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกกต.ต้องดูว่าทำผิดตรงไหน
 

กกต.เปิดวันแรกคึก30กลุ่มการเมืองแห่จองชื่้อจัดตั้งพรรค

 

ด้าน นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังพลเมือง กล่าวว่า วันนี้เพิ่งเริ่มต้นจดทะเบียนจัดตั้งพรรค โดยพรรคพลังพลเมืองมีจุดยืนคือลดความขัดแย้งเป็นหลัก ส่วนการสนับสนุนใครเป็นนายกฯนั้น ให้ถึงวันเลือกตั้งก่อนจึงจะพูดคุยกันและเป็นมติพรรคออกมา ซึ่งส่วนตัวอยากได้คนที่ดีกว่าคนเก่า เพราะคนดีมีเยอะแต่วันนี้ยังไม่แสดงตัว

ส่วนจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ หรือไม่นั้น ต้องรอพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจว่าจะเป็นนายกฯ อีกหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่ขัดข้องหากเป็นการทำตามรัฐธรรมนูญ ใครที่มีคุณสมบัติก็สามารถเป็นนายกได้

สำหรับความเชื่อมโยงกับพรรคเพื่อไทย นายสัมพันธ์ ระบุว่า ส่วนตัวไม่เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองก่อนตั้งพรรค พรรคพลังพลเมืองก่อตั้งโดยผู้อาวุโส แต่หลังจากนี้จะมีคนรุ่นใหม่เข้ามาร่วม หลายคนพร้อมเปิดตัว รอการเมืองนิ่งก่อน แต่หลายคนยังไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้ง

ขณะที่ นายมงคลกิตต์ สุขสินธรานนท์ ว่าที่หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายณัชพล สุพัฒนะ หรือมาร์คพิทบูล เน็ตไอดอลชื่อดังหนึ่ง ว่าที่ผู้ที่ผู้สมัคร สส. กล่าวยืนยันว่าพรรคไม่ได้สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯต่อ แต่สนับสนุนให้มีการปราบทุจริตคอร์รัปชั่น ยึดทรัพย์นักการเมืองทุจริต และพร้อมเลือกนายกฯที่ได้รับเสียงมาเป็นอันดับ 1 โดยจะเป็นพรรคการเมืองที่เป็นทางเลือกใหม่ของประชาชน