posttoday

"หมอระวี"เปิดตัวพรรคพลังธรรมใหม่ ไม่เกี่ยง'บิ๊กตู่'นายกฯคนนอก

01 มีนาคม 2561

นพ. ระวึ แถลงข่าวเปิดตัว พรรคพลังธรรมใหม่ ชูเป็นศูนย์รวมคนดีๆทั่วประเทศร่วมปฏิรูปประเทศ ไม่เกี่ยง'บิ๊กตู่'นายกฯคนนอก

นพ. ระวึ แถลงข่าวเปิดตัว พรรคพลังธรรมใหม่ ชูเป็นศูนย์รวมคนดีๆทั่วประเทศร่วมปฏิรูปประเทศ ไม่เกี่ยง'บิ๊กตู่'นายกฯคนนอก

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. นพ. ระวี  มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่  นำกรรมการบริหารพรรคสมาชิกพรรค ที่มาจากสมาชิกและ ส.ส. พรรคการเมืองเดิมในอดีต อาทิ พรรคพลังธรรม(เดิม) พรรคมหาชน พรรคความหวังใหม่ กลุ่มกปปส. แถลงข่าวเปิดตัว ว่า พรรคพลังธรรมเดิม ได้ถูกยุบมากว่า 10 ปีแล้ว แต่สังคมไทยเกิดวิกฤตการณ์รอบด้าน ก่อให้เกิดการขัดแย้งแตกแยก คอร์รัปชั่นโกงกินทุกแห่งหน ทุกรัฐบาล  ประเทศตกต่ำจนหลายประเทศในอาเซียนพากันแซงหน้าประเทศไทย วิกฤตการณ์เหล่านี้จึงก่อให้เกิดพรรคพลังธรรมใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์รวมคนดีๆทั่วประเทศให้มาร่วมการปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริงเพื่อนำประเทศไทยให้หลุดพ้นจากวิกฤติทั่วด้าน

"พรรคมีรากฐานสำคัญที่สุดคือการสืบทอดเจตนารมย์เพราะความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ของพรรคพลังธรรมเดิมและจะสร้างระบบที่เข้มแข็งตามหลัก ระบบที่ทำให้ผีกลายเป็นคน ระบบไม่ดีทำให้คนดีๆกลายเป็นผี" น.พ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่าแนวทางของพรรคพลังธรรมใหม่ที่ตั้งไว้หลัก ๆ 4 ข้อคือ 1.พรรคจะนำสังคมไทยสู่สังคมธรรมาธิปไตย ที่มีระบบประชาธิปไตยที่เป็นธรรม ไม่ใช่ประชาธิปไตยแบบตะวันตก สู่การค้าเสรีที่เป็นธรรม ไม่ใช่ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่ปลาทุกตัวต้องอยู่ร่วมกันได้ในสระน้ำเดียวกัน พรรคจะสร้างสังคมที่เป็นธรรม ลดการเลื่อมล้ำ 2.สมาชิกพรรพลังธรรมใหม่ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนดีพร้อมทุกอย่าง แต่พรรคต้องการคนที่ตั้งใจจะมาทำความดีทุกอย่างตามรอยพ่อ 3.สมาชิกพรรคจะมาจากหลากหลายทุกวัน ทุกอาชีพ ทุกชนชั้น ทุกศาสนา และ 4.พรรคจะเป็นแกนกลางในการผยึกกำลังของประชาชนกลุ่มหรือองค์กรที่มีอุดมการณ์ใกล้เคียงกันมาร่วมผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่าพรรคพลังธรรมใหม่จะมีการตรวจสอบกันเองของพรรคอย่างเข้มแข็ง โดยพรรคจะมีคณะธรรมาธิบาลของพรรคจะทำหน้าที่ตรวจสอบสมาชิกของพรรคทันทีที่เกิดปัญหาการทุจริต โดยหลังการตรวจสอบเสร็จ จะส่งผลการตัดสินเบื้องต้นมาให้กรรมการบริหารพรรค ถือว่า เป็นศาลตัดสินภายใน ไม่ต้องรอตั้งกรรมการเป็นเดือนๆ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผิด ก็จะคืนตำแหน่งให้ ถ้าตัดสินว่าผิด หน้าที่กรรมการบริหารพรรคคือสั่งปลด

เมื่อถามถึงบุคคลที่จะถูกวางเป็นแคนดิเดตเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายแพทย์ระวี กล่าวว่า เมื่อเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งทางพรรคก็จะมีบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตจำนวน3 คน โดยมีชื่อของหัวหน้าพรรคเป็น 1 ในนั้น แต่ในขณะนี้ยังเหลือเวลาอีกนานกว่าจะมีการเลือกตั้งตนจึงขอยังไม่เปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ในวันนี้

นพ.ระวี กล่าวถึงการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญว่า พรรคมีอยู่ 3 รายชื่อ แต่ไม่ขอเปิดเผยตอนนี้ มั่นใจว่าเป็นที่ฮือฮาแน่นอน หนึ่งในนั้นคือ ตนเองในฐานะหัวหน้าพรรค และไม่ปฏิเสธหาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับการสนับสนุนให้เป็นนายกฯคนนอก แต่พรรคจะทำตามขั้นตอนก่อน คือ หากได้เสียงข้างมาก ก็จะเสนอชื่อหัวหน้าพรรค แต่หากเป็นเสียงข้างน้อยก็เสนอชื่อ ส.ส.ในสภา ที่เป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถ แต่ถ้าหากในสภาตกลงกันไม่ได้ก็จะเสนอชื่อคนนอกมาเป็นนายกฯ ในส่วน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตหัวหน้าพรรคพลังธรรมเดิม ยืนยันจะไม่มาเป็นที่ปรึกษา หรือ สมาชิกพรรค พลังธรรมใหม่ ตามที่ได้ให้สัจจะวาจาไว้ว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวการเมืองอีก