posttoday

กมธ.3ฝ่ายได้ข้อยุติกฎหมายส.ว. ให้แบ่ง10กลุ่มเฉพาะ5ปีแรก

28 กุมภาพันธ์ 2561

กมธ.3ฝ่ายถกปมสว.ยุติ สนช.-กรธ.พบกันครึ่งทาง ใช้ระบบพิเศษของสนช.เฉพาะ5 ปีแรก

กมธ.3ฝ่ายถกปมสว.ยุติ สนช.-กรธ.พบกันครึ่งทาง ใช้ระบบพิเศษของสนช.เฉพาะ5 ปีแรก 

พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกัน ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้พิจารณาร่างกฎหมายเสร็จในทุกประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โต้แย้งเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะเสนอให้ที่ประชุมสนช.ลงมติในวันที่ 8 มี.ค.ต่อไป

พล.ร.อ.ธราธร กล่าวว่า สำหรับประเด็นความเห็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯได้ข้อยุติแล้ว ดังนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯเห็นด้วยกับความเห็นของกกต.ที่ให้กกต.มีอำนาจยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญตามที่กกต.เสนอ

พล.ร.อ.ธราธร กล่าวว่า ขณะที่ ประเด็นโต้แย้งของกรธ.ใน 3 ประเด็นได้แก่ 1.การกำหนดกลุ่มการสมัครสว.จาก 20 กลุ่ม เหลือเพียง 10 กลุ่ม 2.การแบ่งผู้สมัครสว.ในแต่ละกลุ่มออกเป็น 2 ประเภท และ 3.การยกเลิกการเลิกไขว้ ที่ประชุมมีมติสรุปว่า 1.ที่ประชุมมติ 9 ต่อ2 คะแนนให้ร่างเดิมของกรธ.ทั้งในเรื่องการแบ่งกลุ่มการสมัครให้เป็น 20 กลุ่ม การกำหนดให้มีผู้สมัครสว.โดยอิสระ และการกำหนดกระบวนการเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ด้วยการวิธีการเลือกกันเองและวิธีการเลือกไขว้ ไปอยู่ในบทหลักของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯตามเดิม และ 2.เนื้อหาที่สนช.ลงมติแก้ไขในวาระที่ 3 ก่อนหน้านี้ให้ไปอยู่ในบทเฉพาะกาลของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งจะบังคับใช้ 5 ปีแรกเท่านั้นตามวาระแรกเริ่มของสว.ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ซึ่งที่ประชุมมีมติ ดังนี้ เห็นชอบให้มีการแบ่งกลุ่มการสมัครเป็น 10 กลุ่ม กำหนดให้ผู้สมัครแบ่งเป็นสมัครโดยอิสระด้วยมติ 9 ต่อ 2  และเห็นชอบด้วยมติ 6 ต่อ 5 คะแนน ให้ทำการสมัครสว.โดยอิสระและได้รับการเสนอชื่อจากองค์กร และมีมติ 9ต่อ 2 ให้เลือกกันเองโดยตรง

พล.ร.อ.ธราธร กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่สามารถตอบได้ว่าสนช.จะมีมติต่อรายงานการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯอย่างไร เนื่องจากการลงมติเป็นสิทธิเฉพาะตัวของสมาชิกสนช.แต่ละคน คงไม่อาจไปแสดงความคิดเห็นก้าวล่วงได้ อย่างไรก็ตาม หากใครไม่เห็นด้วยก็สามารถเข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้

เมื่อถามว่า การกำหนดให้สว.จำนวน 50 คนตามร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ มาจากการเลือกของคสช.จะทำให้มีสว.ที่มีความหลากหลายหรือไม่ พล.ร.อ.ธราธร กล่าวว่า ตามขั้นตอนการได้มาซึ่งสว.ในวาระแรกเริ่มตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญกำหนดให้จำนวน 250 คน แบ่งเป็น 194 คนมาจากการการสรรหาของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีก 6 คนมาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพ และ อีก 50 คนมาจากบทเฉพาะกาลของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯที่คสช.ต้องเลือกจากบัญชีรายชื่อ 200 คนให้เหลือ 50 คน โดยคิดว่าคสช.ต้องเลือกสว.ภายใต้กติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่าการคัดเลือกสว.ต้องคํานึงถึงบุคคลจากกลุ่มต่างๆ อย่างทั่วถึง