posttoday

สาทิตย์สรุปความเห็นปชช.โครงการ63วัน63ล้านความคิดส่งนายกฯ

11 ตุลาคม 2553

สาทิตย์ เผย สรุปผลการประชุม63วัน63ล้านความคิดพร้อมเสนอนายกฯ16ต.ค. เผยส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ทุจริต

สาทิตย์ เผย สรุปผลการประชุม63วัน63ล้านความคิดพร้อมเสนอนายกฯ16ต.ค. เผยส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง ทุจริต

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมเรื่อง 63 วัน 63 ล้านความคิด ร่วมเดินหน้าปฏิรูปประเทศไทย ที่ได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 16 ต.ค. นี้ เพื่อให้รัฐบาลได้เห็น ว่า การเปิดรับความคิดเห็นของประชาชนนั้น จะนำไปพัฒนาในเชิงนโยบายได้อย่างไร เพื่อนำไปปฏิบัติการได้ ซึ่งทางสำนักงานปฏิรูปประเทศไทยได้สรุปออกมาทั้งหมด 12 เรื่อง โดยมีเรื่องใหญ่ๆ อาทิ การแก้ปัญหาความขัดแย้ง ลงความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ความเหลื่อมล้ำของที่ดินทำกิน ปัญหาปากท้อง และปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น

ส่วนการแก้ปัญหาการทุจริต นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะนำความคิดเห็นของประชาชนไปกำหนดเป็นนโยบายเช่นไร ทั้งนี้ยอมรับว่าผลสำรวจประชาชาติ มีประชาชนที่รับรู้ข้อมูลข่าวสารน้อยมาก และมีถึง 30 % ที่ไม่แน่ใจว่าจะประสบผลสำเร็จได้ ส่วนอีก 12 % ที่เชื่อว่าโครงการดังกล่าวสำเร็จ

“เป้าหมายของโครงการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ ที่ดินทำกิน ปากท้อง และทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งเป็นแผนหนึ่งของการเดินหน้าการปรองดอง เพื่อช่วยในส่วนของประชาชนก่อน ทั้งนี้ในเดือนธ.ค. ก็จะสามารถร่างแผนปฏิบัติรูปประเทศไทยได้”นายสาทิตย์ กล่าว