posttoday

กต.แจ้งความเอาผิดจตุพรแล้ว

24 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - กต.แจ้งความกองปราบฯเอาผิด จตุพรแพร่เอกสารลับหมิ่นประมาท

โพสต์ทูเดย์ - กต.แจ้งความกองปราบฯเอาผิด จตุพรแพร่เอกสารลับหมิ่นประมาท

นายธานี ทองภักดี  อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับนายจตุพร  พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ข้อหาหมิ่นประมาทกรณีนำเอกสารความลับมากความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามาเผยแพร่แล้ว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การที่กระทรวงการต่างประเทศเข้าแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องจากเห็นว่า นายจตุพรนำข้อความในเอกสารลับมาแถลงบิดเบือน โดยอ้างว่ากระทรวงการต่างประเทศต้องการสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับความเสียหาย จึงแจ้งความหมิ่นประมาท

ด้านพ.ต.ท.สุพิศาล ภักดีนฤนาท รักษาการแทนผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งความไว้ในวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางให้อยู่ในดุลพินิจในการจัดการ

ขณะที่ในวันนี้ นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อนายจตุพร และนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 123 และ 124 หลังทั้งคู่นำเอกสารลับของทางราชการมาเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน

"เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารลับที่สำคัญต่อประเทศจะนำมาเผยแพร่ไม่ได้ แต่นายจตุพรกลับนำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประเทศชาติ จึงเข้าข่ายเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 123 ผู้ใดกระทำการใดๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อความ เอกสาร หรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของประเทศต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี กับมาตรา 124 ผู้ใดกระทำการใดๆ ให้ผู้อื่นล่วงรู้หรือได้ไปซึ่งข้อความ เอกสาร หรือสิ่งใดๆ อันปกปิดไว้เป็นความลับ เพื่อความปลอดภัยของประเทศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี"นายวัชระกล่าว

นายวัชระกล่าวอีกว่า การกระทำของนายจตุพรนั้น ได้สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติอย่างร้ายแรงที่สุด เพราะไม่ได้ทำในฐานะประชาชนธรรมดา แต่ทำในฐานะที่เป็น ส.ส. ซึ่งถวายสัตย์ในที่ประชุมรัฐสภาว่าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ แต่กลับทำตัวเป็นทาสรับใช้ฮุนเซน