posttoday

"ศุภชัย"หวั่น เหลือ 3 กกต.ทำงานเลือกตั้งลำบาก

27 กุมภาพันธ์ 2561

ประธาน กกต. ย้ำ“สมชัย ศรีสุทธิยากร”จะได้ตำแหน่งเลขาฯหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณา หวั่นเหลือ 3 กกต.ทำงานเลือกตั้งลำบาก

ประธาน กกต. ย้ำ“สมชัย ศรีสุทธิยากร”จะได้ตำแหน่งเลขาฯหรือไม่ขึ้นอยู่กับการพิจารณา หวั่นเหลือ 3 กกต.ทำงานเลือกตั้งลำบาก

เมื่อวันที่ 27 กพ. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ลงสมัครเข้ารับเลือกเป็นเลขาธิการกกต.นั้น ขึ้นอยู่กับ กกต. จะเห็นชอบหรือไม่ คงพิจารณาจากความรู้ ความสามารถเป็นหลัก ซึ่งยังตอบไม่ได้ จะเทใจให้นายสมชัยหรือไม่ เป็นเรื่องกระบวนการสรรหา

ส่วนที่จะมีกกต.บางคนหมดวาระดำรงตำแหน่ง จะทำให้เกิดปัญหาการทำงานของกกต.หรือไม่นั้น ซึ่งตามมาตรา 70 วรรค2 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง ระบุให้กกต.ชุดเก่าดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมี กกต. ชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่ ถ้ายังไม่มีกกต.ใหม่ กกต.ชุดเดิมก็ยังทำหน้าที่ต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากนายสมชัยไปเป็นเลขาธิการกกต. แล้วต้องลาออก รวมกับกกต.ที่หมดวาระ จะเหลือ กกต.แค่ 3 คน จะเกิดปัญหาหรือไม่ นายศุภชัย ระบุว่า ถ้าเหลือกกต.อยู่ 4 คน ยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่ถ้าเหลือกกต.3 คน จะมีปัญหาเรื่องกรณีการตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆไม่สามารถทำได้ ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องอนาคต อย่าไปสมมติ ถึงวันนั้นค่อยไปว่ากัน แต่ทุกเรื่องมีทางออกอยู่

เมื่อถามว่า จะมีการใช้มาตรา 44 ต่ออายุให้กกต.ที่หมดวาระหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ตอบไม่ได้ขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ตัดสินใจ ถ้า คสช. เห็นว่า การใช้มาตรา 44 เป็นทางออก กกต.ก็ไม่ขัดข้อง