posttoday

"สุเทพ"ปัดตั้งพรรคเล่นการเมือง

27 กุมภาพันธ์ 2561

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน ยกฟ้อง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” หมิ่น “จตุพร-ณัฐวุฒิ –นพ.เหวง” เผาบ้านเผาเมือง ปฏิเสธข่าว ตั้งพรรคลงเล่นการเมือง

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืน ยกฟ้อง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” หมิ่น “จตุพร-ณัฐวุฒิ –นพ.เหวง” เผาบ้านเผาเมือง ปฏิเสธข่าว ตั้งพรรคลงเล่นการเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 กพ. ที่ห้องพิจารณา 712 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์คดี ดำอ.1878/2558 ที่ พนักงานอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อายุ 69 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตเลขาธิการ กปปส. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาและกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

กรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2554 นายสุเทพ  จำเลย ให้สัมภาษณ์ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2554 พาดพิง นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  และนพ.เหวง โตจิราการ  สมาชิกพรรคเพื่อไทย เเละแกนนำ นปช. ผู้เสียหายทำนองว่า  เป็นพวกเผาเมือง และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นเท็จ  การกระทำดังกล่าวทำให้ทั้งสามเเละพรรคเพื่อไทยได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียงขอให้ลงโทษตามความผิดด้วย

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทยก็จัดแกนนำ นปช. ว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้น ๆ และได้รับเลือกตั้ง ส่วนที่นายสุเทพกล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ก็เป็นไปตามรายงานการสอบสวนจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยขณะที่นายสุเทพ กล่าว ก็อยู่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง รายงานสถานการณ์ให้ประชาชนทั่วไปรับทราบการกระทำของจำเลย จึงไม่เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ ไม่มีความผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

อัยการโจทก์ยื่นอุทธรณ์ ขอให้ลงโทษนายสุเทพ จำเลยด้วย  โดยวันนี้นายสุเทพเดินทางมาศาล พร้อมทนายความ  ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น คำเบิกความ และพยานหลักฐานจำเลยมีน้ำหนักมั่นคง แสดงความเห็นทางการเมืองโดยสุจริต    ที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องมานั้นชอบแล้ว อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน

นายสุเทพ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า เตรียมตั้งพรรคการเมือง ว่า ตนเองลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ ปี 2556 โดยประกาศตัวเป็นผู้รับใช้ประชาชน และออกมา ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณ และมีผลต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้ เป็นธรรมดา ที่ต้องมีคนคาดคิดว่า ตนเองจะทำแบบนั้นแบบนี้ ซึ่งตนเองให้ความเคารพทุกคนว่าจะพูดหรือคิดอย่างไรเป็นเรื่องของแต่ละคนที่เข้าใจ กันไปเอง ทั้งนี้ ยืนยันว่า ช่วงชีวิตที่เหลือ จะอุทิศเวลาในการรับใช้ สถาบันพระมหากษัตริย์ ,ศาสนา และประชาชน เท่าที่จะทำได้ และยืนยันว่า ไม่คิดหันไปเล่นการเมืองอีก ไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร ไม่เป็นนักการเมือง ไม่เป็นลงสมัคร ส.ส. อย่างแน่นอน

นายสุเทพ กล่าวว่า วันนี้ตัวเองยังเชื่อมั่นในตัวพล.อ.ประยุทธ์ และในฐานะเลขา กปปส. ยืนยันว่าไม่ได้ยึดติดตัวบุคคล และต้องการให้เกิดการปฏิรูปประเทศ ไม่อยากให้เกิดวงจรเดิมๆ ที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่วนในอนาคตจะมีการจัดตั้งพรรคการเมืองหรือไม่นั้น นายสุเทพกล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งนั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมือง และประชาชน