posttoday

แห่ยื่นจดตั้งพรรคใหม่2มี.ค.

27 กุมภาพันธ์ 2561

กกต.สั่งเตรียมพร้อมรับมือจดตั้งพรรคใหม่วันที่ 2 มี.ค. คาดวันแรกมานับสิบพรรค

กกต.สั่งเตรียมพร้อมรับมือจดตั้งพรรคใหม่วันที่ 2 มี.ค. คาดวันแรกมานับสิบพรรค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การจดแจ้งพรรคการเมืองใหม่นั้น จะเริ่มใน วันที่ 2 มี.ค.นี้ โดยสำนักงาน กกต.จัดเตรียมเจ้าหน้าที่และระบบให้กลุ่มการเมืองที่จะมาจดจองชื่อพรรคการเมืองใหม่และเชื่อว่าวันแรกของการเปิดรับ จะมีกลุ่มการเมืองสนใจมาจองชื่อมากกว่า 10 กลุ่ม

ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.จะเปิดให้จองตั้งแต่เวลา 07.30 น. กลุ่มใดที่มาก่อนจะได้สิทธิในการยื่นเอกสารและหลักฐานก่อน แต่ในกรณีที่ชื่อซ้ำกันจะยึดเอกสารของกลุ่มใดครบเป็นสำคัญ ไม่มีการจับสลากเหมือนกับจองหมายเลขในการเลือกตั้ง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า พรรคที่จัดตั้งใหม่ที่น่าสนใจ อาทิ พรรคมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยมี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส.สนับสนุน พรรคพลังชาติไทย ของ พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หนึ่งในคณะทำงานเตรียมการปฏิรูปประเทศของ คสช. พรรคเสรีรวมไทย ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กลุ่มพลังพลเมือง นำโดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การตั้งพรรคเป็นสิทธิของนายสุเทพ ซึ่งแน่นอนการที่นายสุเทพ เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ คนของพรรคยังมีความผูกพันกับนายสุเทพ การจะดึงบุคลากรหรือฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเรื่องปกติ ส่วนพรรคจะร่วมกับนายสุเทพ จัดตั้งรัฐบาลเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น สุดท้ายอยู่ที่ผลการเลือกตั้งและแนวทางของพรรค