posttoday

นายกฯสั่งล้อมคอก "โครงการไทยนิยม" ต้องโปร่งใส

26 กุมภาพันธ์ 2561

นายกรัฐมนตรียันโครงการไทยนิยมยั่งยืนโปร่งใส ด้านบิ๊กฉัตรแจงสอบทุจริตเงินผู้ยากไร้เป็นไปตามขั้นตอน

นายกรัฐมนตรียันโครงการไทยนิยมยั่งยืนโปร่งใส ด้านบิ๊กฉัตรแจงสอบทุจริตเงินผู้ยากไร้เป็นไปตามขั้นตอน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ขณะนี้ทีมขับเคลื่อนการพัฒนาฯ ระดับตำบลได้เริ่มลงพื้นที่สำรวจข้อมูลตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. ว่าจะต้องสะท้อนความต้องการของประชาชน และดำเนินการอย่างโปร่งใส

ทั้งนี้ เมื่อรวบรวมข้อมูลจากประชาชนแล้วจะจัดเตรียมแผนงาน โครงการ และงบประมาณต่อไป โดยจะครอบคลุมการพัฒนากลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือเศรษฐกิจฐานราก 3.5 หมื่นล้านบาท การพัฒนาเชิงพื้นที่ชุมชน การท่องเที่ยว กองทุนหมู่บ้าน 3.45 หมื่นล้านบาท และการปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้งสิ้น 9.95 หมื่นล้านบาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีมีคำสั่งย้ายนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม. ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นการสั่งย้ายเพื่อเปิดทางให้มีการสอบข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม ในกรณีมีการทุจริตเงินช่วยเหลือคนยากไร้ให้มีความโปร่งใส เพราะทั้งสองคนมีชื่อที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รายงานมา การย้ายจึงถือเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ได้ขาดจากตำแหน่งปัจจุบัน

“เชื่อว่าการตรวจสอบจะเป็นไปตามกระบวนการ และขออย่าไปเร่งรัดมาก” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว