posttoday

"สมชัย"ยืนยันไม่ทิ้งเก้าอี้กกต.

26 กุมภาพันธ์ 2561

“สมชัย” ปัดข่าวลาออกนัดสื่อแถลงวันนี้ ลือหึ่งสนใจลงสมัครตำแหน่งเลขา กกต.

“สมชัย” ปัดข่าวลาออกนัดสื่อแถลงวันนี้ ลือหึ่งสนใจลงสมัครตำแหน่งเลขา กกต.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า จะไม่มีการลาออกจากตำแหน่ง กกต.ตามที่มีกระแสข่าว เพราะวิธีการดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาสุญญากาศ หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่เห็นชอบ 7 กกต.ชุดใหม่ จนทำให้ไม่สามารถตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ ที่เป็นภารกิจหน้าที่เตรียมการเลือกตั้งของ กกต.ได้

อย่างไรก็ตาม นายสมชัย กล่าวว่า ในวันที่ 26 ก.พ. เวลา 14.00 น. จะมีการแจ้งผลการตัดสินใจบางอย่างส่วนตัวไม่ใช่มติ กกต. และไม่ใช่เรื่องลาออก แต่เป็นการตัดสินใจเพื่อให้เกิดผลที่ดีที่สุดแก่ทุกฝ่าย และน่าจะทำให้การส่งต่องานระหว่าง กกต.ชุดใหม่และชุดเก่า มีความราบรื่นมากขึ้น

แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. ระบุว่า การแจ้งผลการตัดสินใจของนายสมชัยนั้น น่าจะเป็นการตัดสินใจลงสมัครรับคัดเลือกเป็นเลขาธิการ กกต. เพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่าง กกต.ใหม่และ กกต.เก่า

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ภายหลัง สนช.ไม่ผ่านความเห็นชอบผู้สมควรดำรงตำแหน่ง กกต.ในสัดส่วนของศาล  ศาลจะไม่นำความรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจมาใช้หรือสร้างความขัดแย้งกับ สนช.ตามที่มีกระแสข่าว ทั้งนี้ในส่วนของศาลฎีกาก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหา กกต.ทั้งหมด ควรต้องมาทบทวนเกี่ยวกับปัญหาไม่รับรอง กกต.ชุดใหม่ ว่าเกิดจากอะไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก กรรมการที่สรรหาต้องสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้บุคคลเหล่านั้นสามารถกล้าที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งได้