posttoday

นพดลโต้สื่อนอกได้ข้อมูลผิด

11 ตุลาคม 2553

นพดลโต้แหลกระบุ สื่อเทศข้อมูลผิดพลาด หลังยกทักษิณเป็น 1 ใน 5 ผู้นำยอดแย่ ยันทักษิณไม่เคยปลอมชื่อใช้พาสปอร์ตเก๊ เตรียมเขียนจดหมายชี้แจงเจ้าของคอลัมน์ 

นพดลโต้แหลกระบุ สื่อเทศข้อมูลผิดพลาด หลังยกทักษิณเป็น 1 ใน 5 ผู้นำยอดแย่ ยันทักษิณไม่เคยปลอมชื่อใช้พาสปอร์ตเก๊ เตรียมเขียนจดหมายชี้แจงเจ้าของคอลัมน์ 

นายนพดล ปัมทะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณี เว็บไซต์ www.foreignpolicy.com  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์  เผยแพร่บทความชื่อ "ตัวอย่างยอดแย่" เขียนโดย โจชัว อี. คีตติง ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวอย่างไม่ดีในการบริหารประเทศร่วมกับอดีตผู้นำอีก 4 ประเทศโดยมีการปลอมพาสปอร์ตและใช้ชื่อปลอมเข้าหลายประเทศว่า  ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ชื่อหรือพาสปอต์ปลอมเพื่อเดินทางเข้าไปยังประเทศต่างๆ นั้นเป็นความเท็จ

นพดลโต้สื่อนอกได้ข้อมูลผิด บทความ Bad Exes

"หากใครมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พาสปอร์ตปลอมก็จะให้รางวัลชิ้นละ 1 ล้านบาท ความจริง พ.ต.ท.ทักษิณ มีหน้าตาที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ไปไหนก็ต้องจำได้ จึงเป็นไปไม่ได้ ที่จะใช้ชื่อ "ทักกี้" ชื่อนี้เวปไซด์ผู้จัดการเป็นฝ่ายเรียก  แต่ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปเยอรมันในช่วงสั้น ๆ ซึ่งรัฐบาลท้องถิ่นเป็นฝ่ายเชิญมา ไม่ได้ใช้ชื่อปลอม ซึ่งวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พาสปอร์ตของประเทศมอนเตนิโกร และ นิคารากัว"นายนพดลกล่าว 

นายนพดล กล่าวว่า บทความนี้เขียนเพื่อทำลายความน่าเชื่อของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งก็เสียใจเพราะเคยรู้จักคนเขียนบทความนี้ โจชัว อี. คีตติง  เคยสัมภาษณ์ตน ความจริงน่าจะมาสอบถามตนก่อน ฉะนั้นบทความนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าการเขียนสั้นๆ ถึง อดีตผู้นำ 5 คน 

ส่วนที่รายการสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ทางช่อง 3 ระบุว่า  พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้นำยอดแย่ในโลกนั้น ไม่จริง เพราะเป็นบทความที่พูดถึงอดีตนายกฯ หลายประเทศ เช่น อดีตประธานาธิดบีของฟิลิปปินส์ สเปน เยอรมัน ไนจีเรีย รวมถึง ประเทศไทย ว่าหลังจากพ้นตำแหน่งแล้วไปใช้ชีวิตอะไรบ้าง ไม่ได้หวือหวาอย่างหัวข้อว่า " แบด"  เนื้อหาไม่มีอะไร ดังนั้นเรื่องนี้ไร้สาระ เพราะไม่ได้เสนอข้อมูลที่เท็จจริง และไม่ได้วิเคราะห์อะไรมากมาย เช่น ความดีงามด้านนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค  การส่งนักเรียนไปเรียน

ทั้งนี้จะทำหนังสือชี้แจง นายโจชัว อี. คีตติง ในวันพรุ่งนี้เนื่องจากมีอีเมลล์อยู่เพื่อขอความเป็นธรรมให้ชี้แจงถึงข้อมูลที่ถูกต้อง แต่จะไม่ฟ้องร้องใดๆ เพราะผู้เขียนอยู่ วอชิงตัน อาจไกลข้อมูลจึงเกิดความผิดพลาดได้ก็อาจให้อภัยเขา ซึ่งไม่อยากกล่าวหาว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ หรือ เชื่อมโยงการเมืองในประเทศ แม้จะทราบว่าวันนี้มีนักการเมืองคนสำคัญของไทยอยู่ที่วอชิงตัน

คลิ๊กอ่านบทความภาษาอังกฤษได้ที่นี่

http://www.foreignpolicy.com/articles/2010/10/01/bad_exes?page=0,4