posttoday

สุริยะใสหนุนสนช.คว่ำ7ว่าที่กกต. หลังกระบวนการสรรหาเกิดข้อกังขา

25 กุมภาพันธ์ 2561

"สุริยะใส" หนุนมติ สนช.คว่ำ 7 ว่าที่ กกต.เชื่อไม่กระทบโรดแมป ติง คสช.ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ หลังกระบวนการสรรหามีข้อกังขา

"สุริยะใส" หนุนมติ สนช.คว่ำ 7 ว่าที่ กกต.เชื่อไม่กระทบโรดแมป ติง คสช.ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ หลังกระบวนการสรรหามีข้อกังขา

นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยที่ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบว่าที 7 กกต. ถือว่าสิ้นกระแสความ เพราะกระบวนการสรรหา กกต.ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความหมิ่นเหม่ต่อข้อกฎหมายหลายประการ และประสบการณ์ที่ในการจัดการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมได้

"แต่สำหรับผมแล้วข้อกังวลสำคัญคือความไม่เป็นอิสระของทั้ง 7 คน ที่อาจจะเอียงกับกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่ม ฉะนั้น มติสนช.ถือว่าทำถูกแล้วเพราะหากลงมติเห็นชอบจะเกิดปัญหาที่อาจคาดไม่ถึงได้ค่อนข้างสูง และเชื่อว่าตามกรอบเวลาสรรหาใหม่ภายใน 160 วันจะไม่กระทบกับโรดแมปเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำการสรรหาชุดแรกอีก"นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า เรื่องนี้ก็ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของ คสช.และผู้เกี่ยวข้องว่าอย่าเข้าไปแทรกแซง ครอบงำกระบวนการสรรหา หรือพยายามผลักดันคนที่มีส่วนได้เสียเข้าไปจนกลายเป็นจุดอ่อนและเกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก

ส่วนที่มองกันว่า กกต.ชุดเดิมสามารถทำหน้าที่แทนได้ถ้ากรณีสรรหาชุดใหม่ไม่ได้นั้น ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะอาจมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายจนกลาย เป็นข้อพิพาทใหม่ โดยเฉพาะอำนาจของ กกต.ในระหว่างรักษาการนั้นจะมีอำนาจเต็มขนาดไหน ในการจัดการเลือกตั้งและการประกาศผลการเลือกตั้ง