posttoday

ทูตอียูยังกังวลล้มโหวตกกต.กระทบโรดแมป

24 กุมภาพันธ์ 2561

ทูตอียูเกาะติดโรดแมปเลือกตั้งไทย "พล.อ.อ.ประจิน"แจงไม่แทรกแซงกระบวนการ

ทูตอียูเกาะติดโรดแมปเลือกตั้งไทย "พล.อ.อ.ประจิน"แจงไม่แทรกแซงกระบวนการ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายก รัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2561  นายปีร์กะ ตาปิโอละ เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบหารือที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นสิทธิมนุษยชนที่ได้มีการติดตามสถานการณ์ในประเทศไทย โดยได้ชื่นชมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของไทยได้ประกาศที่จะใช้หลักการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงได้มีการยกเลิกให้การกระทำผิดตั้งแต่หลังวันที่ 12 ก.ย. 2559 เป็นต้นมา ไม่ต้องขึ้นศาลทหารซึ่งเป็นการดำเนินการในทิศทาง ที่ดีขึ้นในมุมมองของต่างประเทศ

"เขาเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ศาลทหารในประเทศไทย แต่ภาพในต่างประเทศจะเป็นอีกแบบ แต่หลังจากที่ไทยมีการประกาศยกเลิกก็เป็นภาพที่ดีขึ้น" พล.อ.อ.ประจินกล่าว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เอกอัครราชทูตอียูตั้งข้อสังเกตต่อคือในช่วงที่เหลือต่อจากนี้ประเทศไทยจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และถามถึงโรดแมปทางการเมืองของไทย มีปัญหาอุปสรรคหรือไม่ รวมทั้งถามถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่รับรองคุณสมบัติของ กกต.ทั้ง 7 คน

พล.อ.อ.ประจิน ได้ชี้แจงว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าโรดแมปยังเหมือนเดิมทุกอย่าง กฎหมายออกมาตามกำหนด และยืนยันว่าไม่มี ความตั้งใจจะแทรกแซงกิจการของสภา นิติบัญญัติฯ และยังคงความสมดุลระหว่าง  3 ส่วน คือ บริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เอกอัครราชทูตอียูได้เข้ามาสอบถามติดตามโรดแมปการเมืองของไทยหลังรัฐประหารปี 2557